Phú Thọ: Phát triển y tế cơ sở, giảm quá tải tuyến trên

Từ ngày có phòng khám vệ tinh đặt tại Trạm y tế xã Hiền Lương, Hạ Hòa, Phú Thọ, ông Nguyễn Văn Ngọ (72 tuổi) ở khu 9 không phải cất công đi xa hàng chục cây số về Trung tâm y tế huyện nữa. Với tiền sử bệnh tiểu đường, huyết áp cao, ông Ngọ thường xuyên thăm khám tại đây, được hưởng các dịch vụ y tế hiện đại như xét nghiệm, chụp Xquang, siêu âm màu, nội soi…, an tâm điều trị.

Được biết, ngày cao điểm, phòng khám này thu hút 90-100 lượt bệnh nhân tới khám. Nhiều ca bệnh nặng được các bác sĩ chẩn đoán kịp thời và chuyển về Trung tâm y tế huyện để được điều trị, chăm sóc.

{keywords}
 

Đây là một trong nhiều trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã phát huy vai trò là địa điểm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Ngoài ra có thể kể đến Trạm y tế xã Hanh Cù (Thanh Ba), Trạm y tế xã Xuân An (Yên Lập), Trạm y tế xã Minh Đài (Tân Sơn), Trạm y tế xã Liên Hoa (Phù Ninh)… Đến nay, tỷ lệ trạm y tế xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia chiếm 91%. Các trạm y tế không chỉ được đầu tư cơ sở hạ tầng, huy động xã hội hóa mua sắm trang thiết bị hiện đại mà còn quy tụ đội ngũ thầy thuốc lâu năm, tận tâm.

Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng y tế cơ sở, Sở Y tế Phú Thọ đang thí điểm hệ thống Telemedicine kết nối giữa trạm y tế với trung tâm y tế. Tỉnh đặt mục tiêu đến cuối năm 2020, sẽ có ít nhất 90% trạm y tế xã triển khai lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử nhằm đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh của người dân. Đến nay, hơn 300 cán bộ trạm y tế xã, phường, thị trấn và các trung tâm y tế huyện, thị, thành được hướng dẫn sử dụng các tính năng của hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử và sử dụng được app hồ sơ sức khỏe điện tử trên smartphone. 100% trạm y tế xã đã ứng dụng phần mềm VNPT-HIS vào hoạt động khám, chữa bệnh hàng ngày. 

Nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực chuyên môn tuyến y tế xã, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch Tăng cường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực chuyên môn tuyến y tế xã, phường của tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2020-2025. Kế hoạch này đặt ra nhiều mục tiêu: Đảm bảo đến năm 2022, ít nhất 80% trạm y tế xã có đủ điều kiện thực hiện được tối thiểu 80% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã. Đến năm 2025, 100% trạm y tế xã có đủ điều kiện thực hiện đầy đủ các nội dung của chăm sóc sức khỏe ban đầu, thực hiện được tối thiểu 90% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã; 13/13 Trung tâm y tế huyện xây dựng mạng lưới trạm y tế xã tiếp nhận kỹ thuật chuyển giao từ bệnh viện tuyến trên.

Kế hoạch cũng hướng đến mục tiêu điều động luân phiên bác sĩ tuyến huyện, tỉnh tới làm việc và hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho 100% trạm y tế xã vùng 3 và 70% trạm y tế xã vùng 2. Tiếp tục lựa chọn một số trạm y tế xã phù hợp để phát triển thành phòng khám vệ tinh của Trung tâm y tế huyện và của bệnh viện tuyến tỉnh…

Mạng lưới y tế cơ sở tinh gọn, hiệu quả ở Hà Giang

Tại Hà Giang, ngành Y tế cũng liên tục củng cố, hoàn thiện tổ chức mạng lưới y tế cơ sở theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Hiện nay, hệ thống y tế cơ sở của Hà Giang có 11 bệnh viện (BV), 11 trung tâm y tế tuyến huyện/TP; 11 Trung tâm Dân số-KHHGĐ; 18 phòng khám đa khoa khu vực và 176 trạm y tế xã/phường/thị trấn.

Để đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, Sở Y tế tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch cải tiến chất lượng BV theo Quyết định 6858/QĐ-BYT của Bộ Y tế; Tăng cường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các hoạt động của y tế cơ sở; Triển khai và thực hiện ứng dụng CNTT trong công tác khám chữa bệnh, quản lý, điều hành công tác y tế (từ năm 2013).

Theo đó, các cơ sở y tế của tỉnh đã khám bệnh cho trên 459.000 lượt người, triển khai hội chẩn khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến TƯ và giữa các BV trên địa bàn tỉnh bước đầu có hiệu quả.

Việc triển khai thực hiện hồ sơ quản lý sức khỏe (cá nhân) điện tử đã được ngành y tế phối hợp với Cục CNTT, Bộ Y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế (phụ trách thống kê báo cáo, CNTT…) tại tuyến huyện/TP. Trên cơ sở đó, ngành Y tế tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tuyến huyện tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế tuyến xã/phường/thị trấn.

{keywords}
 

Tỉnh Hà Giang ứng dụng phần mềm do Bộ Y tế đã cung cấp các tài khoản cho các đơn vị từ tuyến xã trở lên. Dựa trên phần mềm y tế xã phường liên thông (NIDI) đã có sẵn, ngành Y tế tổ chức nghiên cứu nhằm tích hợp nội dung của hồ sơ sức khỏe vào phần mềm này để thống nhất quản lý và sử dụng có hiệu quả tại các xã điểm và đang mở rộng mô hình triển khai, dự kiến đến hết năm 2023 sẽ thực hiện 193/193 xã.

Tuy là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng Hà Giang được đánh giá có nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Một số chỉ tiêu đạt kết quả tốt như tỉ lệ giới tính khi sinh 109 bé trai/100 bé gái; tỉ lệ dân số tham gia BHYT đạt 96,8%; y tế xã chuẩn quốc gia đạt 100%...

Y tế cơ sở được xem là cánh tay nối dài của ngành Y tế thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và giám sát phòng bệnh. Nhờ vào hiệu quả thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, khám chữa bệnh từ xa, chất lượng khám chữa bệnh tại các tuyến cơ sở dần được nâng cao, tạo sự tin tưởng cho người dân.

M.M (tổng hợp)