Đây là số thuốc do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB (công ty DB) - cổ đông sáng lập Tập đoàn Ecopark trao tặng Bộ Y tế, là một phần trong kế hoạch tài trợ gần 2 triệu viên thuốc Molnupiravir.

{keywords}
 

Ngày 6/10, Bộ Y tế ban hành phác đồ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong đó có đưa thuốc Molnupiravir vào phác đồ điều trị theo đề cương thuyết minh thử nghiệm lâm sàng.

Chương trình sẽ thí điểm điều trị có kiểm soát cho những trường hợp mắc Covid-19 tại nhà và cộng đồng bằng thuốc Molnupiravir tại 12 tỉnh thành phố là: Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Đắk Nông, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu…

Molnupiravir đang được thử nghiệm trên thế giới, chưa được cấp phép (phê duyệt). Tại Việt Nam, thuốc đã thử nghiệm giai đoạn 2 và tiếp tục thử nghiệm giai đoạn 3. Từ cuối tháng 8, thuốc được Bộ Y tế đưa vào Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát các trường hợp mắc Covid-19 tại nhà và cộng đồng.

{keywords}
 

Đối với chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát bằng thuốc Molnupiravir, các trường hợp mắc Covid-19 (kết quả xét nghiệm bằng RT-PCR hoặc kit xét nghiệm nhanh tại nhà) có triệu chứng ở mức độ nhẹ sẽ được cán bộ y tế tư vấn, giải thích về chương trình. Sau khi đồng ý tự nguyện tham gia chương trình bằng văn bản, bệnh nhân sẽ được phát thuốc.

Cùng với thuốc được phát là tài liệu hướng dẫn chi tiết của Bộ Y tế, Sở Y tế về tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe và liên lạc với bác sĩ phụ trách, cơ sở y tế trong trường hợp cần được giúp đỡ.

Sau 5 ngày, tất cả bệnh nhân sẽ được đánh giá về tỉ lệ âm tính với virus SARS-CoV-2 và tỉ lệ bệnh không diễn tiến sang mức độ nặng hơn. Trong suốt thời gian 14 ngày, bệnh nhân sẽ được theo dõi về triệu chứng của bệnh Covid-19 và các tác dụng phụ nếu có của thuốc. Việc triển khai cũng như các kết quả của chương trình được ghi nhận, đánh giá và tổng kết bởi các chuyên gia, cán bộ y tế theo một đề cương nghiên cứu khoa học, chặt chẽ đã được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia thẩm định, chấp thuận và được Bộ Y tế phê duyệt.

Việc sử dụng viên uống tại nhà được đánh giá giúp giảm khả năng bệnh nhân lây virus cho nhân viên y tế và ngăn ngừa biến chứng tiềm ẩn liên quan truyền máu. Việc vận chuyển và bảo quản thuốc viên uống cũng dễ dàng hơn so với thuốc truyền, nên có thể dễ phân phối với các khu vực xa xôi có nguồn lực hạn chế.

Molnupiravir (còn được gọi là MK-4482), ban đầu được phát triển để phòng ngừa và điều trị virus SARS, MERS vào đầu những năm 2000. Sản phẩm được dùng dưới dạng viên uống hai lần/ngày trong 5 ngày.

Theo thông tin từ hãng dược Merck, thuốc Molnupiravir giúp giảm một nửa nguy cơ nhập viện hoặc tử vong trong một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với 775 bệnh nhân Covid-19. Molnupiravir cũng có hiệu quả với các biến chủng của virus SARS-CoV-2 như Gamma, Delta và Mu. Merck và công ty Ridgeback Biotherapeutics cho biết sẽ nộp đơn xin cấp quyền sử dụng khẩn cấp cho thuốc Molnupiravir lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

{keywords}
 

Trước đó, công ty DB đã trao tặng hàng trăm nghìn lọ Remdesivir cho các tỉnh thành: TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Khánh Hoà, Phú Yên, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Hà Nội.

Dự kiến sau khi được cấp phép khẩn cấp - thương mại, công ty DB sẽ bàn giao số thuốc Molnupiravir còn lại cho Bộ Y tế phục vụ công tác điều trị hoặc là nguồn dự trữ trong trường hợp vẫn còn ca mắc Covid-19.

Xuân Thạch