Hiện Tây Ninh đang tiến hành truy vết, tách bóc các ca nghi nhiễm, đồng thời khẩn trương tiến hành phong tỏa 266 khu vực không để lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Xác định toàn tỉnh có 43 vùng xanh

Trước đó, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và số ca tử vong gia tăng, UBND Tây Ninh đã ban hành Kế hoạch tổng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh từ ngày 15 - 20/8/2021, nhằm kịp thời phát hiện, khoanh vùng, tách F0 ra khỏi cộng đồng, cắt đứt chuỗi lây nhiễm, xác định và phân loại sát đúng các vùng nguy cơ dịch bệnh để có biện pháp phòng, chống hiệu quả.

{keywords}
 

Qua 5 ngày triển khai kế hoạch, tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng được 44.763 mẫu gộp (36.654 mẫu PCR, 8.109 test nhanh kháng nguyên) với 378.842 người, phát hiện 117 mẫu gộp dương tính với SARS-CoV-2 và tiến hành truy vết, tách bóc các ca nghi nhiễm, đồng thời khẩn trương tiến hành phong tỏa 266 khu vực không để lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Trên cơ sở kết quả xét nghiệm sàng lọc, các địa phương đã tiến hành đánh giá, phân loại các vùng nguy cơ dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế theo 4 cấp độ: vùng nguy cơ rất cao (tương ứng với màu đỏ có 11 vùng); vùng nguy cơ cao (tương ứng với màu cam có 19 vùng); vùng nguy cơ (tương ứng với màu vàng có 21 vùng) và khu vực bình thường mới (tương ứng màu xanh có 43 vùng).

{keywords}
 

Kết quả xét nghiệm sàng lọc đợt 1 là cơ sở để đánh giá tổng thể tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, xác định sát, đúng hơn các cấp độ nguy cơ dịch bệnh; từ đó giúp tỉnh định hướng đề ra các biện pháp quản lý phòng, chống dịch phù hợp, trên tinh thần “bảo vệ, giữ vững vùng xanh, chuyển hóa nhanh vùng cam thành vùng vàng và vùng vàng thành vùng xanh; khoanh vùng chặt, xử lý triệt để vùng đỏ không để lây lan dịch bệnh ra các vùng khác”.

Mục tiêu hàng đầu của Tây Ninh hiện nay là đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh với quyết tâm ngăn chặn, khống chế hiệu quả, không để lây lan, thu hẹp nhanh vùng nguy cơ cao, mở rộng vùng an toàn; bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế thấp nhất số ca tử vong; sớm đẩy lùi dịch bệnh đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng đợt 2

Sau tổng kết xét nghiệm sàng lọc lần 1, từ ngày 26 - 30/8/2021, Tây Ninh sẽ tiến hành hành xét nghiệm lần 2 cho tất cả người dân trên địa bàn tỉnh, kể cả người đang tạm trú; công nhân trong các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, công nhân các doanh nghiệp thuộc khu vực phong tỏa; công nhân, người lao động làm việc trong các trang trại lĩnh vực nông nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”.

Trong thời gian tiến hành lấy mẫu, các địa phương sẽ thông báo cho từng hộ gia đình biết nội dung kế hoạch, thực hiện nghiêm không ra khỏi nhà để bảo đảm việc lấy mẫu xét nghiệm và tránh lây lan.

{keywords}
 

Về phương pháp lấy mẫu, vùng đỏ lấy mẫu tất cả người dân trong khu vực; vùng cam, vàng và xanh chỉ lấy mẫu đại diện 1 người/hộ (chọn luân phiên người đại diện trong gia đình, không chọn người đã lấy mẫu đợt 1); các khu vực nhà trọ, lấy mẫu đại diện 1 người/phòng (không chọn người đã lấy mẫu đợt 1); những trường hợp khác (khu phong tỏa…), lấy mẫu từng người, trong vùng phong tỏa đội lấy mẫu đến từng khu nhà tiến hành lấy mẫu; công nhân trong các công ty, xí nghiệp lấy mẫu từng người.

Trường hợp kết quả của người đại diện trong hộ gia đình, trong cùng phòng là dương tính, xét nghiệm toàn bộ thành viên còn lại; đồng thời tách và đưa ngay người có kết quả xét nghiệm dương tính về khu chờ khẳng định để tiến hành, lấy mẫu xét nghiệm Realtime - PCR toàn bộ thành viên gia đình. Khi phát hiện ca nghi nhiễm hoặc nhiễm, tiến hành phong tỏa theo quy định và truy vết F1, F2, xử lý đối với các trường hợp theo quy định.

Khi có kết quả lấy mẫu khu vực không phát hiện F0, tỉnh sẽ thông báo và xác định phạm vi vùng xanh (theo phạm vi ấp, khu phố, khu dân cư) để chính quyền và người dân biết, bảo vệ vùng an toàn.

Đối với vùng phát hiện F0, thực hiện ngay việc phong tỏa, cách ly y tế chặt để tiếp tục xét nghiệm, truy vết F0, làm sạch địa bàn để sớm trở thành vùng xanh. Ngoài ra, địa phương có trách nhiệm hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho dân an tâm thực hiện nghiêm việc phong tỏa.

Kết quả xét nghiệm sẽ được trả về Uỷ ban nhân dân (cấp huyện) các địa phương của nơi người được lấy mẫu, kể cả công nhân đang thực hiện 3 tại chỗ trong các khu công nghiệm (qua Trung tâm y tế), để thực hiện truy vết phong tỏa và các biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

N.L