Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM – cho biết, bệnh viêm phổi do chủng virus corona (nCoV) là bệnh viêm đường hô hấp cấp, có khả năng lây từ người sang người.

Đến thời điểm này, trên thế giới có 17 người tử vong do viêm phổi, các bệnh nhân đều ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Và thống kê 22/1, đã có đến 541 người bị nhiễm virus corona, ít nhất 15 nhân viên y tế từng chăm sóc các bệnh nhân viêm phổi, đã nhiễm bệnh. Tại Việt Nam, hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh.

{keywords}

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona đã có 17 người tử vong, các đơn vị y tế đang khẩn trương chống dịch khi diễn tiến đang phức tạpVũ 

Trước diễn tiến phức tạp, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM do bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM làm trưởng đoàn đã đến sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra tình hình dịch bệnh.  Bên cạnh đó, Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế và các cơ sở khám, bệnh chữa bệnh tăng cường việc kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện nhập cảnh, quá cảnh và hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc).

Nếu phát hiện trường hợp, nghi ngờ bệnh sẽ xử lý kịp thời, nhanh chóng.Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm – Thần Kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, virus corona suy yếu khi nhiệt độ trên 20 (nhất là trên 25 độ) và điều kiện độ ẩm cao.

Bác sĩ khuyên mọi người ta đường nên đeo 3 lớp khẩu trang y tế để ngăn chất tiết có chứa virus. Và theo kinh nghiệm chống dịch Sars ở Việt Nam và Hàn Quốc, nếu để nhiệt độ trong phòng quá lạnh sẽ dễ tạo điều kiện virus lây nhanh. Vì vậy, bác sĩ khuyên người dân nên mở cửa nhà để thông thoáng, giữ nhiệt độ trên 25 độ C để ngăn ngừa dịch bệnh tấn công. Hàng ngày trong sinh hoạt, mọi người nên rửa tay thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn có hại, bảo vệ sức khỏe để ngừa nhiễm virus nCoV.

Phan Nhơn