Khoa Ngoại thần kinh, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa phẫu thuật nâng xương sọ thái dương cho bé gái mới mới 8 tháng tuổi ở huyện Thanh Thủy, Phú Thọ do ngã xe tập đi.

Mẹ bé cho biết, do bất cẩn nên chị đã để con gái ngồi một mình trên xe tập đi, buộc dây cố định vào ghế. Tuy nhiên trong lúc bé vận động, mối buộc đã bung ra mà chị không biết khiến chiếc xe tập đi lao nhào từ bậc thềm xuống sân với độ cao khoảng 1 m. Cú va chạm mạnh khiến chóp đầu trái của bé bị lún sâu 1 cm.

Ngay lập tức, gia đình đã đưa con đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy để khám. Do mức độ nghiêm trọng, các bác sĩ tại đây tiếp tục chuyển bé đến BV đa khoa tỉnh điều trị. 

{keywords}
Sọ bé gái bị lún sâu 1 cm sau cú ngã từ độ cao 1 m


BS Hà Xuân Tài, Phó khoa Ngoại thần kinh, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bé bị lún sọ thái dương đỉnh trái, do lún sâu nên các bác sĩ đã phải phẫu thuật nâng xương. Sau mổ 1 tuần, sức khoẻ bệnh nhi đã ổn định và được xuất viện.

Theo BS Tài, lún sọ pingpong thường gặp ở trẻ nhũ nhi dưới 1 tuổi. Nguyên nhân thường do tai biến sinh có thủ thuật, hay trẻ bị ngã khi tập đứng, tập đi và trẻ bị ngã ở độ cao thấp. Vị trí lún thường gặp là vùng đỉnh hộp sọ.

Do ở trẻ nhũ nhi hộp sọ có khả năng tự điều chỉnh tốt nên hiếm khi phải mổ cấp cứu ngay, trừ những trường hợp lún sọ mức độ nhiều, tổn thương rách màng cứng và tổn thương não.

BS Tài khuyến cáo, cha mẹ cần hết sức thận trọng khi trông coi, chăm sóc các con. Nếu xảy ra những sự cố tương tự như trường hợp cháu bé nói trên gia đình cần khẩn trương đưa tới bệnh viện để các bác sĩ tiến hành khám, phẫu thuật nếu không sẽ rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Thúy Hạnh

Hộp sọ rỗng và không có não, cậu bé vẫn sống sót diệu kỳ

Hộp sọ rỗng và không có não, cậu bé vẫn sống sót diệu kỳ

Với hộp sọ trống rỗng, các bác sĩ đã khuyên mẹ cậu bé phá thai vì hầu như bé không có cơ hội sống sót nào. Nhưng cậu bé vẫn ra đời, vẫn sống và dần… "mọc" thêm các phần não.