{keywords}
 

Bước ngoặt rút ngắn khoảng cách sữa công thức và tiêu chuẩn dinh dưỡng tự nhiên

Lịch sử ngành dinh dưỡng nhi toàn cầu đã chứng kiến hai cuộc cách mạng lớn là cột mốc bổ sung sắt (1959) và DHA (2014) vào sữa công thức. Việc bổ sung sắt giúp giải quyết tình trạng nghiêm trọng thời đó là thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ, nhất là với trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ.

Tiếp đó, việc bổ sung DHA cũng giúp trẻ phát triển não bộ, kích thích sáng tạo để hỗ trợ phát triển tư duy và nhận thức ở bước khởi đầu. Hai cột mốc này đánh dấu bước tiến của khoa học trong việc không ngừng nghiên cứu để rút ngắn khoảng cách giữa sữa công thức và tiêu chuẩn dinh dưỡng vàng tự nhiên.

Sau gần 20 năm tâm huyết, các nhà khoa học tại Abbott đã bổ sung thành công HMO vào công thức Similac đánh dấu bước đệm mở ra cuộc cách mạng thứ ba trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng nhi toàn cầu mang tên “điều kỳ diệu HMO” cho hệ miễn dịch của bé.

HMO đóng vai trò gì với sức đề kháng của trẻ?

Sau sắt và DHA, các nhà khoa học tại Abbott đã tiếp tục hành trình cải tiến sữa công thức, tiến gần hơn đến tiêu chuẩn vàng của sữa mẹ bằng việc khám phá ra “người hùng giấu mặt” HMO trong vô số những điều bí ẩn tạo nên dưỡng chất tuyệt vời trong sữa mẹ.

HMO có 3 vai trò chính, đều rất quan trọng với hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của trẻ nhỏ. Thứ nhất, HMO hoạt động như một prebiotic giúp nuôi dưỡng các vi sinh vật có lợi trong ruột. Thứ hai, nếu không có HMO, một số vi khuẩn gây hại sẽ bám vào tế bào ruột và nhiễm vào cơ thể. HMO có cấu trúc và hoạt động như một "mồi nhử" nên sẽ giúp ngăn cản sự bám dính này, ngăn không cho vi khuẩn bám vào tế bào, từ đó giúp trẻ tránh được nhiều nguy cơ nhiễm bệnh. Thứ ba, một số HMO được hấp thụ vào trong máu và hỗ trợ hệ miễn dịch ở ngoài đường tiêu hóa.

Vai trò của HMO đối với hệ miễn dịch của trẻ được công bố giúp khoa học mở khóa “ẩn số” thứ ba và tiến gần hơn đến tiêu chuẩn dinh dưỡng tự nhiên

Ngay khi khám phá được sự ưu việt của dưỡng chất HMO trong việc nuôi dưỡng hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho trẻ giai đoạn đầu đời, suốt 15 năm sau đó, các nhà khoa học của Abbott đã thực hiện hơn 20 nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng về dưỡng chất này. Động lực để bền bỉ đến vậy ngoài đam mê dành cho khoa học thì còn xuất phát từ tình thương yêu. Họ không chỉ là những nhà nghiên cứu mà hơn hết còn là cha mẹ, những người hiểu rằng trẻ em cần có đủ dưỡng chất để lớn khôn và khỏe mạnh dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Tiến sĩ Barbara Marriage, Trưởng nhóm nghiên cứu khoa học dinh dưỡng nhi khoa toàn cầu tại Abbott, cho biết: "HMO là đại dưỡng chất nhiều thứ ba trong sữa mẹ, sau chất béo và Carbohydrate. Có hàng trăm HMO trong sữa mẹ. HMO là thức ăn cho các lợi khuẩn hỗ trợ sức khỏe đường ruột, nơi 70% hệ thống miễn dịch tồn tại. Nhưng điều đặc biệt về HMO là chúng cũng được hấp thụ vào máu, đây là cách HMO hỗ trợ cả hệ miễn dịch ngoài đường ruột".

Sau một hành trình dài và đầy tâm huyết, năm 2018, Abbott đã chính thức giới thiệu sản phẩm Similac HMO - sữa công thức đầu tiên tại Việt Nam có bổ sung dưỡng chất này.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Abbott được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng - tạp chí đầu ngành trong lĩnh vực Khoa học dinh dưỡng trên thế giới - đã nghiên cứu hơn 200 trẻ để so sánh sự khác biệt giữa nhóm được nuôi bằng sữa mẹ và nhóm được nuôi bằng sữa công thức có chứa 2’-FL HMO. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm trẻ dùng sữa công thức có chứa 2’-FL HMO có 5 dấu hiệu nhận biết về hệ miễn dịch chính gần như giống với trẻ bú sữa mẹ.

{keywords}
Nỗ lực mang đến đột phá của Similac - Abbott đã mang lại giải thưởng quốc tế Chicago Innovation Award vào năm 2017

Similac trước đây chứa bộ ba phát triển trí não DHA, Lutein và Vitamin E tự nhiên, nay bổ sung thêm dưỡng chất tăng cường sức đề kháng HMO đem đến tác dụng kép giúp trẻ phát triển toàn diện cả thể lực và trí lực.

Không gì có thể thay thế được sữa mẹ, nhưng cùng với những bước tiến về khoa học dinh dưỡng, các bà mẹ tại Việt Nam và trên thế giới đã có thể giúp con mình phát triển hệ miễn dịch tốt hơn, thông minh hơn và đây chính là nền tảng vững chắc đầu đời cho trẻ khôn lớn.

Mai Thương