Theo đó, nam bệnh nhân 20 tuổi đến bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cấp cứu lúc 0h47 phút ngày 7/1 trong tình trạng sốc mất máu, mạch nhanh, dao cắm ngập sâu vùng cổ. Được biết, đây là loại dao lưỡi bầu thường dùng để gọt hoa quả, rất sắc bén, lưỡi dao dài khoảng 13cm đâm lút cán. Vết thương kéo dài từ dưới tai ra tới vùng cổ, cắt ngang qua đường đi của động mạch cảnh.

Bệnh nhân không có gia đình đi cùng. Người đưa vào viện cho biết bệnh nhân quê Cao Bằng, xảy ra xung đột, xô xát với người quen dẫn đến bị thương nghiêm trọng.

{keywords}
 
{keywords}
Hình ảnh bệnh nhân nhập viện với lưỡi dao 13 cm đâm lút cán phần cổ - Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Tại bệnh viện, các bác sĩ ngay lập tức tiến hành hội chẩn liên khoa Tai mũi họng, Răng hàm mặt, Ngoại tim mạch lồng ngực, Ngoại thần kinh, Ngoại chấn thương, Trung tâm huyết học, đưa ra thống nhất mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Khoa Gây mê hồi sức chuẩn bị sẵn sàng các phương án hồi sức tích cực, điều trị sau ca mổ.

Tiến sĩ, bác sĩ TS. BS Lô Quang Nhật, Trưởng khoa Ngoại tim mạch lồng ngực, bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, người trực tiếp phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân chia sẻ: Bệnh nhân tiên lượng rất nguy kịch bởi đây là vết thương chí mạng, nằm trên đường đi của động mạch cảnh.

“Lưỡi dao đã làm đứt các nhánh bên của động mạch cảnh và chỉ còn cách nhánh chính nuôi não khoảng 1 milimet nữa. Lưỡi dao chỉ cần dịch chuyển nhẹ thêm một chút là bệnh nhân không còn cơ hội sống”, bác sĩ Nhật nhấn mạnh.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng bị đứt tĩnh mạch, đường kính khoảng 3 đến 4 milimet, đứt rất nhiều các tổ chức cơ và các nhánh thần kinh khác.

{keywords}
Sau mổ, hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định - Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Trong phòng mổ, các bác sĩ tiến hành khống chế đường đi của mạch máu, khâu nối, cầm máu các mạch máu đứt, khâu nối cơ, lấy con dao ra ngoài. Bệnh nhân được truyền cấp cứu hơn 1 lít máu trong quá trình mổ. Sau gần hai giờ đồng hồ, ca phẫu thuật kết thúc thành công.

Sau mổ, bệnh nhân đã ổn định hơn, đã mở được mắt và có thể tiếp xúc, tuy nhiên vẫn cần thở máy.

“Chúng tôi hy vọng trong hôm nay bệnh nhân có thể rút được ống nội khí quản, tức là không phải thở máy nữa”, bác sĩ Nhật cho biết.

Nguyễn Liên

Cháu bé 6 tuổi nhập viện cấp cứu vì đột quỵ

Cháu bé 6 tuổi nhập viện cấp cứu vì đột quỵ

- Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình vừa tiếp nhận và phục hồi chức năng thành công cho một bệnh nhi đột quỵ 6 tuổi. Căn bệnh này hiếm gặp ở trẻ em, nhưng nếu xảy ra sẽ để lại hậu quả rất nặng nề.