TS. BS Wong Seng Weng - Giám đốc Y khoa và chuyên gia tư vấn Khoa Ung thư - The cancer center, Paragon Medical & Mt Elizabeth Novena Specialist Center; GS. BS Anthony Tang - Giám đốc y khoa của Trung tâm Ung thư Vú, Giáo sư ĐH Quốc gia Singapore đã chia sẻ phương pháp tầm soát hiệu quả cũng như những đột phá quan trọng trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú và các loại ung thư thường gặp.

Tiến bộ tầm soát sớm bệnh ung thư

Về Ung thư thường gặp

Dấu ấn sinh học ung thư (tumor marker) là những chất do khối u tiết ra, thường được sử dụng cho mục đích theo dõi tiến trình điều trị bệnh. Xét nghiệm thấy chất dấu ấn ung thư tăng có thể giúp bác sỹ định hướng những bước chẩn đoán cần thiết.

Các phương pháp hình ảnh học cơ bản để tầm soát ung thư bao gồm siêu âm, chụp X quang. Những phương pháp này an toàn, không độc hại và đã chứng minh hiệu quả trong việc phát hiện bệnh.

Ngoài ra, chụp nhũ ảnh, nội soi, chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI), xạ hình xương, chụp cắt lớp bức xạ positron (PET) đều là những kỹ thuật hình ảnh mới trong chẩn đoán bệnh ung thư để giúp bác sĩ xác định chính xác giai đoạn bệnh cũng như theo dõi quá trình điều trị.

Về Ung thư vú

Nghiên cứu cho thấy nếu lúc phát hiện kích thước khối u dưới 1cm thì tỷ lệ điều trị dứt điểm thành công lên đến trên 92%. Vì vậy, mấu chốt của việc chữa trị hiệu quả bệnh ung thư chính là tầm soát định kỳ để phát hiện ở giai đoạn sớm.

BS Anthony Tang chia sẻ “Tầm soát ung thư vú bắt đầu từ việc mọi người tự khám vú. Chụp nhũ ảnh có thể giúp phát hiện khối u sớm hơn và ít chủ quản hơn tự khám. Tại nhiều nước nhũ ảnh được khuyến cáo thực hiện một cách hệ thống trên tất cả các phụ nữ trung niên, vì nguy cơ bị tác hại của tia xạ khi chụp nhũ ảnh nhỏ hơn ích lợi của việc phát hiện bệnh.”

Trên hình chụp nhũ ảnh tổn thương vôi hóa thường đồng nghĩa ác tính. Để xác định, Bác sĩ phải làm thủ thuật FNA chọc hút tế bào bằng kim nhỏ  để lấy mẫu tế bào và xét nghiệm giải phẫu bệnh. Nếu cần thiết bác sỹ có thể phải thực hiện hút toàn bộ khối ác tính bằng sinh thiết.

Những bước tiến trong điều trị ung thư

Theo chia sẻ của TS. BS Wong Seng Weng “Nhiều người đã nghĩ rằng mắc bệnh ung thư có nghĩa là họ sắp kết thúc sự sống. Tuy nhiên, với những tiến bộ khoa học và y học hiện nay, đã có những giải pháp tuyệt vời để chăm sóc và điều trị bệnh ung thư tốt hơn.”  Dưới đây là các phương pháp điều trị mới ung thư được áp dụng rộng rãi và hiệu quả.

{keywords}
 

Xạ trị

Xạ trị sử dụng bức xạ năng lượng cao, thường là tia X, để tiêu diệt tế bào ung thư. Bác sĩ sẽ tính toán cẩn thận liều lượng bức xạ cho mỗi bệnh nhân nhằm mục đích tiêu diệt tế bào ung thư và gây tổn hại ít nhất đến các tế bào bình thường.

Tiến bộ trong lĩnh vực xạ trị hiện nay bao gồm xạ trị cắt lớp điều chỉnh cường độ dựa trên hình cắt lớp, giúp giảm tác dụng phụ của xạ trị rất nhiều.

{keywords}
 

Liệu pháp điều trị trúng đích

Liệu pháp điều trị nhắm trúng đích dựa trên nền tảng chính xác của y học, lấy miễn dịch và phân tử làm cơ sở khoa học. Liệu pháp này khá mới mẻ và khác biệt so với các liệu pháp truyền thống trong điều trị ung thư. Liệu pháp sử dụng các loại thuốc để xác định và tấn công các tế bào ung thư một cách chính xác nhất mà ít gây thiệt hại cho các tế bào bình thường khác.

{keywords}
 

Công nghệ giải trình tự thế hệ mới

Công nghệ giải trình tự thế hệ mới cho phép các bác sĩ kiểm tra 300 mẫu gen liên quan đến ung thư trong một mẫu sinh thiết ung thư nhỏ, để từ đó chọn liệu pháp điều trị nhắm trúng đích phù hợp. Công nghệ này hứa hẹn một kỷ nguyên đột phá mới trong y học.

Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch đang được xem là bước đột phá mới trong điều trị ung thư của thập kỉ này. Đây là liệu pháp điều trị ung thư bằng cách sử dụng hệ thống miễn dịch cá nhân để tấn công các tế bào ung thư nghiêm trọng.

Tế bào ung thư có khả năng “ngụy trang” khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể người bệnh không thể phát hiện để tiêu diệt chúng. Với liệu pháp này, các hàng rào bảo vệ do tác nhân gây ung thư hình thành để tự bảo vệ mình khỏi hệ miễn dịch sẽ bị phá vỡ.

Thông qua liệu pháp sinh học này, theo thời gian, hệ miễn dịch sẽ được huấn luyện để nhận biết các tế bào ung thư, giúp bảo vệ cơ thể trong thời gian dài.

Các phương pháp điều trị ung thư sẽ áp dụng tùy tình trạng, mức độ bệnh và loại ung thư, mức độ miễn dịch và phân tích mẫu đoạn gen … từ đó bác sĩ lên phác đồ điều trị phù hợp nhằm đạt hiệu quả thành công cao nhất.

Thông qua buổi hội thảo, các chuyên gia Singapore đã chia sẻ những câu chuyện thành công trong điều trị ung thư tại Singapore, đưa ra lời khuyên bảo vệ sức khỏe tầm soát định kỳ nhằm ngăn chặn ung thư từ giai đoạn sớm, đặc biệt  tư vấn và giải đáp những lo lắng, trăn trở, tiếp thêm niềm tin, thái độ tích cực để  chiến thắng bệnh.

Với ý nghĩa của chương trình, Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus đang thực hiện tư vấn về tầm soát sớm, điều trị Ung thư với đội ngũ bác sĩ Singapore và đồng thời luôn cập nhật thông tin kiến thức sức khỏe với hơn 15 chuyên khoa tại www.careplusvn.com hoặc tại Free

Hotline 1800 6116.

Ngọc Minh