Các nhà khoa học ở Cyprus thông báo đã ghi nhận 25 ca nhiễm Deltacron - biến thể kết hợp giữa Delta và Omicron.

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Leondios Kostrikis xác định được 25 trường hợp mắc Deltacron trong gần 1.400 mẫu.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khác suy đoán những phát hiện của Kostrikis là kết quả của sự nhiễm khuẩn trong phòng thí nghiệm.

Giáo sư Nick Loman, Đại học Birmingham của Anh, chuyên nghiên cứu về virus SARS-CoV-2, cho biết các dạng virus tái tổ hợp có thể phát sinh khi có nhiều biến thể của mầm bệnh lưu hành.

Vị chuyên gia trên đánh giá, dạng tái tổ hợp của Delta và Omicron không phải là bất ngờ. Tuy nhiên, ông Loman nói, ghi nhận từ Cyprus nhiều khả năng là một lỗi kỹ thuật phát sinh trong quá trình giải trình tự bộ gen của virus.

Trong một tuyên bố gửi qua email, Giáo sư Leondios Kostrikis khẳng định các trường hợp Deltacron mà ông đã xác định được "chỉ ra một áp lực tiến hóa đối với chủng gốc để có được những đột biến, chứ không phải là kết quả của hiện tượng tái tổ hợp duy nhất".

Giáo sư Kostrikis, Giáo sư khoa học sinh học tại Đại học Cyprus, là người đứng đầu Phòng thí nghiệm Công nghệ sinh học và Virus phân tử. Ông cho biết, tình trạng nhiễm Deltacron cao hơn ở bệnh nhân nhập viện so với người điều trị tại nhà.

Ngoài Cyprus, có thêm ít nhất 1 mẫu từ Israel được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu toàn cầu thể hiện các đặc điểm di truyền của Deltacron. Giáo sư Kostrikis cho biết: “Điều này bác bỏ tuyên bố Deltacron là kết quả của một lỗi kỹ thuật”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Cypurs, Michael Hadjipantela, thông tin biến thể mới không đáng lo ngại và sẽ đưa ra thông tin chi tiết tại một cuộc họp báo trong tuần này.

An Yên (Theo Bloomberg)

Phát hiện 25 ca nhiễm biến thể kết hợp Delta và Omicron

Phát hiện 25 ca nhiễm biến thể kết hợp Delta và Omicron

Các nhà khoa học ghi nhận 25 ca nhiễm biến thể Deltacron ở Cyprus, một quốc gia châu Âu.