Chiều 8/8, Sở Y tế TP.HCM có thông tin liên quan vụ một tài khoản Facebook nhận là bác sĩ Trần Khoa đã rút ống thở của mẹ mắc Covid-19 đang diễn tiến nặng để cứu thai phụ F0 mang song thai.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, Sở Y tế đã xem qua nội dung trên và nhận thấy có nhiều điểm không hợp lý. Ngay sau đó, Sở Y tế đã tiến hành xác minh thông tin trong toàn bộ các cơ sở y tế, bệnh viện của TP. Kết quả cho thấy, câu chuyện trên là hư cấu.

"Sở Y tế khẳng định, không có sự việc trên trong bất cứ cơ sở y tế nào trên địa bàn TP”, bà Mai khẳng định.

Bà Mai cho biết thêm, tại khoa hồi sức cấp cứu của các bệnh viện, việc chỉ định sử dụng máy thở cho bệnh nhân nặng, theo dõi, đánh giá, báo cáo... đều theo quy chế chuyên môn rất nghiêm ngặt.

{keywords}
Nội dung bài viết của tài khoản Facebook Trần Khoa được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội vào ngày 7/8 vừa qua. Ảnh: VAFC.

Theo các quy định hiện hành, nhân viên y tế hoặc người thân không được phép tự ý rút ống thở của bệnh nhân đang được điều trị với bất kỳ lý do nào. Việc quyết định rút ống thở để bệnh nhân cai máy thở cũng phải đảm bảo thực hiện theo quy trình, y lệnh của người có trách nhiệm. Trong một số trường hợp, điều này phải thông qua hội đồng chuyên môn để quyết định.

Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, xác minh và xử lý theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm của cá nhân, tập thể có liên quan, đặc biệt là thông tin sai sự thật, tiêu cực làm ảnh hưởng uy tín của ngành y tế trong hoạt động chống dịch Covid-19.

Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFVC) cũng khẳng định thông tin nêu trên là tin giả. VAFVC khuyến cáo người dân không chia sẻ trên mạng xã hội các thông tin chưa được kiểm chứng. 

Sự thật bức ảnh 2 em bé sinh đôi trong vụ bác sĩ rút máy thở

Sự thật bức ảnh 2 em bé sinh đôi trong vụ bác sĩ rút máy thở

Bức ảnh chụp ThS.BS Cao Hữu Thịnh đỡ đẻ bị cắt ghép, biến thành câu chuyện 'bác sĩ Khoa' rút ống thở của mẹ cứu sản phụ sinh đôi.