{keywords}
Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh chủ trì cuộc họp ngày 31/8/2021. (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh)

Quyết tâm giữ vững “vùng xanh an toàn”

Theo báo cáo của UBND tỉnh, mặc dù Quảng Ninh đang giữ vững được “vùng xanh an toàn”, song nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn luôn hiện hữu, thách thức ngày càng lớn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó kiểm soát trên cả nước. Tại thị xã Quảng Yên đã xuất hiện ca bệnh tái dương tính là nhân viên của tàu Vissai VCT O5 đi từ thành phố Hồ Chí Minh vào sửa chữa tại Công ty cổ phần Nosco, gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và tình hình trên địa bàn thị xã Quảng Yên.

Ngay trong cuộc họp trực tuyến ngày 30/8 với các địa phương, Thường trực Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 đã cơ bản thống nhất các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, quyết tâm giữ vững “vùng xanh an toàn”, tuyệt đối không để mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn, nhất là thời điểm từ nay cho tới hết tháng 9/2021.

Chọn cán bộ dám nghĩ dám làm, theo phương châm “vì việc chọn người”

Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung đánh giá tổng thể việc thực hiện các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch trong thời gian qua, qua đó làm rõ những mặt được và chưa được, để chỉ ra những hạn chế, yếu kém gắn với trách nhiệm đối với từng cá nhân.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh đã rà soát, kiện toàn nhân sự của các ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; phải do Bí thư cấp ủy làm Trưởng ban chỉ đạo trực tiếp điều hành công tác phòng chống dịch; chậm nhất trước ngày 1/9/2021, các cấp phải hoàn thành việc thành lập Trung tâm Chỉ huy do Chủ tịch UBND các cấp làm Chỉ huy trưởng.

Theo đó, ban cán sự Đảng UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương tham mưu kiện toàn các Tiểu ban giúp việc cho Ban Chỉ đạo cấp tỉnh để phù hợp với yêu cầu chống dịch trong tình hình mới, với phương châm "vì việc chọn người", chọn những cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích của nhân dân, dám đương đầu với khó khăn, quyết liệt, nhiệt huyết, trách nhiệm trong hành động. Ban cán sự Đảng tỉnh nhấn mạnh về việc cần có các sản phẩm cụ thể đong đo đếm được trước ngày 1/9/2021.

Dự phòng mọi kịch bản

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng tập trung tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương án, kịch bản phòng, chống dịch ở các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp phù hợp với diễn biến dịch bệnh ở các cấp độ và theo các tình huống có 500 ca, 1.000 ca, 5.000 ca F0 trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là các cơ sở y tế được giao nhiệm vụ thu dung, điều trị, cách ly tập trung.

Trên cơ sở đó, Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu người đứng đầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải phân công trách nhiệm cụ thể, nhiệm vụ rõ ràng và tổ chức diễn tập thuần thục, làm cho ai ai cũng phải "đúng vai, thuộc bài", đảm bảo không để bị động, lúng túng khi có tình huống nảy sinh.

Cụ thể, cần tổ chức triển khai ngay việc bố trí nguồn nhân lực, vật lực cho các cơ sở y tế, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, ô xy y tế, tập huấn nhân lực... nhằm đảm bảo sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo các cấp độ dịch bệnh theo chỉ đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thay thế kịp thời các cán bộ yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ phòng chống dịch.

{keywords}
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đi kiểm tra tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại các trường học trước thềm năm học mới. (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh).

Đẩy nhanh xét nghiệm, sàng lọc, tiêm vắc xin tối đa

Đối với công tác xét nghiệm sàng lọc mầm bệnh Covid-19, tỉnh Quảng Ninh cũng đặc biệt nhấn mạnh việc cần tầm soát chủ động trong cộng đồng, trong các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở y tế, những nơi có nguy cơ cao, nhằm đảm bảo xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tránh lãng phí.

Bên cạnh đó, UBND cấp xã cần quan tâm lưu ý xét nghiệm sàng lọc thường xuyên, hằng ngày, hằng tuần đối với người làm việc tại các điểm cuối giao nhận hàng hóa của các nhà cung cấp từ ngoài tỉnh như: hệ thống siêu thị, chủ cửa hàng, hộ kinh doanh cá thể, dịch vụ bán lẻ, hoạt động bưu chính... có tiếp xúc với người, xe hàng hóa ngoài tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng chỉ đạo tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin đảm bảo nhanh nhất, an toàn và hiệu quả, trước ngày 5/9/2021 tiêm hết 100% số liều vắc-xin đã được Trung ương phân bổ, trong đó, 100% cán bộ, giáo viên toàn tỉnh phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc- xin phòng Covid-19 trước khi khai giảng năm học mới.

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng cho biết tiếp tục thúc đẩy mạnh việc ngoại giao vắc xin, gửi công hàm tới các cơ quan ngoại giao của nước ngoài mà tỉnh Quảng Ninh có quan hệ hợp tác hữu nghị để huy động nguồn vắc xin tối đa phục vụ nhân dân.

Huyền Sâm