Tối 17/3, Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật nối thành công bàn tay đứt lìa cho 2 bệnh nhân. 

{keywords}

Hai nam thanh niên với bàn tay đứt lìa đều được nối thành công và hiện cử động được các ngón tay

Trường hợp đầu tiên là nam thanh niên 20 tuổi, ngụ Bình Dương. Người này nhập viện rạng sáng 12/3 trong tình trạng bàn tay trái gần đứt lìa do trượt máy cưa gỗ.

Các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa đã phẫu thuật khẩn cấp trong đêm để nối lại bàn tay cho bệnh nhân. 

Bệnh nhân thứ 2, 26 tuổi, ngụ Bình Phước, được bệnh viện địa phương chuyển đến trong tình trạng hai xương cổ tay trái đứt lìa, mất máu nhiều, đầu ngón tay lạnh.

Do mẫu thuẫn cá nhân, bệnh nhân bị người khác dùng dao rựa chém.

Các bác sĩ xác định vẫn còn khả năng cứu bàn tay nên tiến hành mổ ngay sau khi tiếp nhận khoảng 20 phút.

Bác sĩ Bùi Văn Phúc, Khoa Chi trên, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, bệnh nhân bị tổn thương khá phức tạp, mất đoạn động mạch nên các bác sĩ phải lấy tĩnh mạch ở chân lên ghép. Sau khi nối thông mạch máu, các phần còn lại như dây thần kinh, gân, cơ cũng được nối thành công.

Theo bác sĩ Phúc, điều may mắn cho bệnh nhân là sau khi bị thương đã được sơ cứu ban đầu rất tốt. Người này đã được băng ép, cầm máu, phần bàn tay bị đứt được bọc kín trong túi và cho vào chậu nước đá và chuyển đến bệnh viện sớm (khoảng 1 giờ sau khi bị tai nạn).

“Sau khi phẫu thuật, cả hai bệnh nhân đều ổn định, có thể cử động được các ngón tay. Tuy nhiên, tùy vào khả năng đáp ứng của bệnh nhân cũng như trải qua thời gian tập vật lý trị liệu thì bệnh nhân có thể phục hồi sức cơ khoảng 60-90%. Thời gian phục hồi cũng mất từ 3 đến 6 tháng”, bác sĩ Phúc cho hay.

Liên Anh

Nam sinh đứt khí quản do vướng dây giăng công trường

Nam sinh đứt khí quản do vướng dây giăng công trường

Khi chạy xe máy trên đường, nam sinh đại học vướng phải dây văng công trình xây dựng nên ngã xuống đường, bị đứt khí quản.