Theo đó, đối tượng áp dụng là người nhập cảnh theo quy định của chính phủ Việt Nam và Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, cách ly y tế, tự theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh. Không áp dụng đối với người nhập cảnh làm việc dưới 14 ngày.

Quy trình quản lý cách ly như sau: Người trước khi nhập cảnh phải chuẩn bị giấy tờ, cài đặt ứng dụng VietNam Heatlh Declaration (VHD) và Bluezone (luôn bật bluetooth và GPS), khai báo y tế. Đăng ký khách sạn cách ly y tế tập trung, đăng ký điểm cách ly, giám sát y tế tại nhà, khai báo y tế điện tử tại VHD hoặc https://tokhaiyte.vn. Chuẩn bị giấy tờ chứng nhận xét nghiệm, tiêm đủ liều vắc xin/đã khỏi bệnh. 

Tại cửa khẩu, mọi người phải khai báo y tế, kiểm dịch y tế, nhận SIM/vòng đeo tay phân luồng ra xe để di chuyển về cơ sở cách ly.

Đối với công tác tiếp nhận người nhập cảnh, cán bộ kiểm dịch y tế phải kiểm tra khai báo y tế, khám sàng lọc, đo thân nhiệt đối với người nhập cảnh. Đơn vị cung cấp SIM/vòng đeo tay phải phát cho người nhập cảnh và hướng dẫn cài đặt, sử dụng. Người nhập cảnh phải tuân thủ nhận SIM/vòng đeo tay thông minh rồi cài đặt và kiểm tra sử dụng.

{keywords}
Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra tại khách sạn Novotel

Người nhập cảnh phải thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ kiểm soát xuất nhập cảnh khi làm thủ tục và được phân luồng nhập cảnh. Cán bộ tiếp nhận sẽ giám sát và xác nhận người nhập cảnh lên xe để về khu cách ly.

Tại cơ sở cách ly tập trung, cán bộ quản lý, y tế phải kiểm tra và yêu cầu sử dụng ứng dụng VHD, bluezone và đeo vòng tay thông minh, phân luồng cách ly y tế.

Đối với người tiêm đủ liều vắc xin hoặc khỏi bệnh trong ngày 1 xét nghiệm RT-PCR âm tính và xét nghiệm kháng thể dương tính. Ngày 6 xét nghiệm RT-PCR âm tính (cách ly 7 ngày) được phân khu riêng.

Còn với người nhập cảnh khác, ngày 1 xét nghiệm RT-PCR âm tính, ngày 14 xét nghiệm RT-PCR âm tính (cách ly 14 ngày). Hàng ngày, cán bộ y tế và cán bộ giám sát sẽ đo thân nhiệt, xét nghiệm, theo dõi camera, gửi thông tin về Sở Y tế nơi nhận người về cách ly.

Người cách ly sẽ nhận diện khuôn mặt, giọng nói theo 3 khung giờ tại VHD, cập nhật khai báo y tế khi có bất thường, đăng ký phương tiện, nơi lưu trú trước ngày về, khai báo VHD. Bàn giao và cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà thì Sở y tế nơi đi thông tin về người cách ly, ngày về cho Sở y tế nơi nhận.

Từ đó thông báo tới UBND xã để địa phương giám sát hàng ngày, theo dõi sức khỏe đối với người cách ly 7 ngày. Đồng thời, phân công giám sát cách ly, xác nhận kết thúc cách ly, tự theo dõi sức khỏe đối với người cách ly 14 ngày.

Trước đó ngày 1/7, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn khảo sát một số địa điểm trên địa bàn Quảng Ninh để chuẩn bị triển khai thí điểm Hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh. Đoàn công tác của Bộ Y tế đã khảo sát tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và khách sạn Novotel.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Phạm Công

Quảng Ninh đảm bảo điều kiện thí điểm cách ly 7 ngày với người nhập cảnh

Quảng Ninh đảm bảo điều kiện thí điểm cách ly 7 ngày với người nhập cảnh

Quảng Ninh sẵn sàng cho việc thí điểm cách ly 7 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc đã khỏi bệnhh.