Trong công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã dành nhiều ưu tiên quốc gia cho phụ nữ và trẻ em như: nỗ lực hạ thấp tỉ lệ tử vong bà mẹ trẻ em, nâng cao chất lượng chăm sóc bà mẹ, trẻ em…

Nhiều thành tựu trong chăm sóc bà mẹ trẻ em

Mới đây, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo công bố các định hướng ưu tiên quốc gia về sức khỏe sinh sản-sức khỏe tình dục và kế hoạch hóa gia đình giai đoạn sau năm 2015.

Theo thông tin từ hội thảo, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu ấn tượng trong việc đạt các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. Độ bao phủ của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản-sức khỏe tình dục, bao gồm cả các dịch vụ lồng ghép trong kế hoạch hóa gia đình đã được mở rộng. Chất lượng dịch vụ bao gồm cả dịch vụ về làm mẹ an toàn và chăm sóc sơ sinh đã được cải thiện rõ rệt.

Năm 2015, tỷ lệ phụ nữ khi sinh được tiêm phòng vắcxin uốn ván trên toàn quốc chiếm trên 95%, tỷ lệ các ca sinh tại các cơ sở y tế đạt trên 96,7%; tỷ lệ bà mẹ và trẻ sau sinh được chăm sóc là 90,8%...

{keywords}
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 29.000 bà mẹ khi sinh không nhận được sự giúp đỡ của nhân viên y tế, dẫn đến tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong cao. Bên cạnh đó, một số địa phương có tỷ lệ trẻ bị thấp còi, suy dinh dưỡng còn khá cao (trên 30%). Các địa phương có tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong và tỷ lệ thấp còi, suy dinh dưỡng cao tập trung chủ yếu tại vùng núi phía Bắc, Tây Nguyên và một số huyện miền núi của các tỉnh Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung…

Bên cạnh đó, 1/3 số thanh niên vẫn gặp cản trở trong tiếp cận đầy đủ thông tin và dịch vụ sức khỏe sinh sản-sức khỏe tình dục.

Ưu tiên chăm sóc phụ nữ, trẻ em vùng khó

Để giải quyết những thách thức này, các đại biểu cho rằng, can thiệp cần được định hướng phù hợp với tùng vùng theo mức độ và tình trạng tử vong mẹ.

Với các vùng tử vong mẹ thấp, ngành y tế cần thực thiện cải thiện chất lượng dịch vụ.

Với những vùng có tỷ lệ tử vong mẹ cao, địa phương cần tăng cường các hoạt động nhằm khuyến khích tiếp cận dịch vụ đi kèm với nâng cao chất lượng như: tăng cường năng lực cấp cứu và chuyển tuyến ở các vùng sâu, vùng xa; tăng cường cung cấp dịch vụ ngoại trạm, lưu động tại xã, thôn; thành lập và vận hành đội chuyển tuyến dựa vào cộng đồng…

Mục tiêu năm 2016 là tập trung vào giảm tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ sơ sinh; đặc biệt ưu tiên các vùng khó khăn, nhằm giảm sự khác biệt trong tiếp cận và chất lượng dịch vụ giữa các vùng miền.

Hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho vị thành niên, thanh niên chưa có gia đình cần tập trung vào các nội dung: Hậu quả của quan hệ tình dục không an toàn; có thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn; thông tin, kiến thức và các biện pháp tránh thai; bạo hành và lạm dụng tình dục.

D.Minh (tổng hợp)