Bác sĩ giật mình, mẹ bầu “ngơ ngác”

Nhiều năm gần đây, kiến thức và thông tin bệnh đái tháo đường thai kỳ được cập nhật thường xuyên hơn, nhưng tại BVĐK MEDLATEC, có không ít trường hợp chưa biết hoặc còn chủ quan về bệnh nguy hiểm này.

Chị Hoàng Thanh H. (31 tuổi, ở Hải Dương) đang mang thai 26 tuần đến BVĐK MEDLATEC khám và chưa biết tới xét nghiệm dung nạp đường huyết, vì chị nghĩ chỉ siêu âm thai là đủ.

{keywords}
Để an toàn thai kỳ, bên cạnh siêu âm, mẹ bầu cần chú ý các chỉ số xét nghiệm.

Chị H. chia sẻ, cũng như lần mang thai trước, lần mang thai này chị chỉ đi siêu âm thai tại phòng khám tư và dự định khi nào có dấu hiệu chuyển dạ mới đi viện. Vì vậy, đến MEDLATEC khám, chị chỉ muốn siêu âm thai, nhưng bác sĩ hỏi tiền sử được biết chị đã sinh con đầu nặng 4100 gram. Theo BS Nguyễn Thị Hiền - Chuyên khoa Sản, BVĐK MEDLATEC đây là yếu tố nguy cơ cao chị dễ bị tiểu đường ở thai kỳ lần này. Hơn nữa, lúc này thai 26 tuần, là giai đoạn lý tưởng làm test dung nạp đường huyết để sàng lọc tiểu đường thai kỳ.

Được các bác sĩ tư vấn làm và hướng dẫn lấy mẫu theo đúng quy định, dựa trên kết quả xét nghiệm, may mắn chị phát hiện kịp thời nên được bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng và điều trị. Hiện tại sức khỏe của chị ổn định, thai phát triển trong mức chuẩn để đợi ngày sinh.

Một trường hợp thai phụ khác 32 tuần đến BVĐK MEDLATEC khám và xin làm xét nghiệm dung nạp đường huyết. Vì 2 lần xét nghiệm dung nạp đường huyết trước đó, bác sĩ có tư vấn bị tiểu đường thai kỳ nên cần chú ý ăn giảm đồ ngọt, tinh bột.

{keywords}
Mẹ bầu cần tuân thủ chế độ ăn uống để bảo đảm an toàn cho mẹ và thai nhi.

Theo lịch hẹn, chị đến làm lại xét nghiệm dung nạp đường huyết thì bác sĩ giật mình vì bệnh nhân không hề được tư vấn chế độ ăn, bữa ăn cụ thể dành cho người bị tiểu đường thai kỳ, đồng thời không được tư vấn cách theo dõi đường máu mao mạch tại nhà và cũng không biết rằng test dung nạp đường huyết tang thì không được làm lại.

BS Hiền chia sẻ: “Trường hợp của bệnh nhân này mặc dù đã biết mình bị tiểu đường thai kỳ nhưng không được hướng dẫn theo dõi đúng cách, nếu chủ quan thì rất dễ nguy cơ biến chứng trong thai kỳ và khi sinh nở”.

Và bác sĩ lưu ý, nếu mẹ bầu có chẩn đoán tiểu đường thai kỳ, thì đừng quá lo lắng mà nên làm đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về khám cũng như thực hiện chế độ ăn để ổn định được đường huyết.

Lý do mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cần kiểm soát chặt chẽ?

Theo các nghiên cứu khoa học, cứ 7 phụ nữ mang thai có 1 người gặp phải tình trạng tiểu đường thai kỳ. Đây là tình trạng rất báo động với phụ nữ mang thai, bệnh gây biến chứng cho mẹ (tăng nguy cơ sảy thai, thai lưu, sinh non, tăng huyết áp,...) và cho thai nhi (thai không phát triển, dị tật bẩm sinh, thậm chí tử vong ngay sau sinh).

Chính vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo tất cả phụ nữ mang thai đều cần test dung nạp đường huyết để sàng lọc đái tháo đường thai kỳ thời điểm 24-28 tuần.

{keywords}
Mẹ bầu sinh con nặng từ trên 4000gram nên xét nghiệm để sàng lọc nguy cơ tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai tiếp theo.

Đặc biệt, những trường hợp có nguy cơ cao cần thử đường máu sớm hoặc test dung nạp đường sớm hơn như:

- Thừa cân, béo phì;  

- Tiền sử gia đình: có người mắc tiểu đường;

- Tiền sử sinh con to ≥ 4000gram;

- Tiền sử bất thường về dung nạp glucose;

- Tuổi mang thai lớn hơn 35 tuổi;

- Tiền sử sản khoa bất thường: Thai lưu không rõ nguyên nhân, con bị dị tật bẩm sinh, tiền sản giật, đẻ non;

- Hội chứng buồng trứng đa nang.

2 thời điểm làm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

{keywords}
 Xét nghiệm chẩn đoán tiểu đường thai kỳ để giữ an toàn cho mẹ và thai nhi.

Cho đến nay, xét nghiệm tiểu đường được xem là tiêu chẩn “vàng” chẩn đoán xác định và theo dõi sức khỏe mẹ bầu về tiểu đường thai kỳ. Có 2 thời điểm “lý tưởng” để mẹ bầu làm này gồm:

Giai đoạn 3 tháng đầu (tốt nhất là dưới 13 tuần): Xét nghiệm HbA1C và glucose máu lúc đói. Nếu thuộc type có yếu tố nguy cơ cao tiểu đường thai kỳ, mẹ sẽ được làm nghiệm pháp dung nạp đường huyết.

Giai đoạn từ tuần 24 - 28: Mẹ bầu cần nhịn ăn trước tối thiểu 8 tiếng, cách lấy máu xét nghiệm được thực hiện như sau:

- Lấy máu lần 1 lúc đói;

- Uống 1 cốc nước đường liều lượng đúng theo quy định: sau 1 tiếng, xét nghiệm lại đường máu lần 2 và sau 2 tiếng xét nghiệm lại đường máu lần 3.

Sau kết quả 3 lần xét nghiệm, bác sĩ kết luận tình trạng sức khỏe của mẹ bầu. Nếu chẩn đoán tiểu đường thai kỳ, sẽ được tư vấn chế độ ăn, vận động hoặc thuốc điều trị thích hợp, cách theo dõi đường máu mao mạch tại nhà và lịch tái khám phù hợp cho bệnh lý của từng thai phụ.

BVĐK MEDLATEC là địa chỉ uy tín kiểm tra thai kỳ của hàng ngàn mẹ bầu trên cả nước với thế mạnh hội tụ đội ngũ chuyên gia Sản khoa, Nội tiết, Chẩn đoán hình ảnh giàu kinh nghiệm cùng đầy đủ máy móc kỹ thuật hiện đại.

Đặc biệt, từ nay đến hết ngày 31/12/2020, khách hàng lựa chọn Gói khám Sản Nam khoa có ưu đãi lên tới 15%. Hoặc đặt lịch khám chuyên gia (https://medlatec.vn/dich-vu/chon-chuyen-gia-gui-suc-khoe), khách hàng có ngay cơ hội nhận ưu đãi và chọn chuyên gia theo yêu cầu.

Để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo, không phải mệt mỏi chờ đợi, đi lại, mẹ bầu có thể lựa chọn dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi chuyên nghiệp, nhanh chóng, chính xác.

Mọi thông tin chi tiết liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56.

Thế Định