Chiều 6/2, sau khi phát hiện một trường hợp dương tính nCoV là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có cuộc họp với TP.HCM để chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại cuộc họp chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, sau khi phát hiện 1 trường hợp dương tính nCoV là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM)

Báo cáo tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, sau khi phát hiện 1 trường hợp dương tính nCoV là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất , TP.HCM đã lấy mẫu xét nghiệm 44 người tiếp xúc, hiện đang chờ kết quả.

Theo bác sĩ Dũng, ngay sau khi nhận được thông tin, thành phố đã chuyển cách ly trường hợp này, lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc với trường hợp nghi nhiễm. Đồng thời, tiến hành điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp tiếp xúc, xử lý môi trường theo quy định tại nơi người này làm việc và nơi ở tại một chung cư ở Bình Dương.

“Đây là trường hợp được phát hiện nhờ hoạt động xét nghiệm tầm soát tại sân bay. Nhân viên này làm việc tại vị trí không tiếp xúc với hành khách, cũng đã nghỉ làm trong những ngày gần đây nên đã giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong sân bay”, bác sĩ Dũng thông tin. 

Đại diện Cảng vụ hàng không cũng cho biết, đơn vị đã tổ chức cùng cơ quan y tế truy vết, khoanh vùng, khử khuẩn toàn bộ sân bay ngay khi phát hiện ca bệnh. Bên cạnh đó, nhiều ngày qua người này cũng không làm việc tại sân bay nên chưa cần thiết phải phong tỏa khu vực sân bay.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo Viện Pasteur TP.HCM cần xét nghiệm lại để khẳng định trường hợp này có dương tính với nCoV hay không.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị TP.HCM và Bình Dương cần tăng cường truy vết, khoanh vùng sớm nhất bởi người này có liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau khi nghe ý kiến chỉ đạo, PGS.TS.BS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, sáng mai (7/2) sẽ có kết quả xét nghiệm về chủng virus mà trường hợp này mắc phải.

Theo bác sĩ Lân, trường hợp dương tính này khởi phát vào ngày 3/2, khả năng lây nhiễm tối đa là ngày 31/1. Thời điểm lây lan mạnh nhất vào ngày 3/2, nếu chậm một ngày sẽ ra rất nhiều F1, F2. Phải tiến hành khoanh vùng bằng mọi cách, tìm được những người tiếp xúc. 

Cuối buổi họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu ngành Y tế TP.HCM cần thực hiện cách ly tất cả các trường hợp F1, không trường hợp nào được ở nhà lấy mẫu xét nghiệm.

Với các trường hợp là F2 phải cách ly tại nhà, đặc biệt phải đảm bảo điều kiện như khoảng cách, ăn riêng, uống riêng không được tiếp xúc với cộng đồng. Nếu vi phạm cũng cho đi cách ly tập trung, không cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, các đơn vị đẩy nhanh việc truy vết, phải làm việc với bệnh nhân, yêu cầu khai báo trung thực, nếu gian dối sẽ bị truy tố.

Liên Anh

Ca Covid-19 thứ 6 ở Bình Dương là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất

Ca Covid-19 thứ 6 ở Bình Dương là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất

Sau gần 2 ngày không ghi nhận ca bệnh mới, sáng nay Bình Dương lại ghi nhận thêm một trường hợp dương tính nCoV trong cộng đồng.