Sản phụ tên Hà Lan A. (20 tuổi) trú tại xã Trung Trực, Yên Sơn, Tuyên Quang, nhập viện sáng ngày 4/9. Chị A. có thai tự nhiên lần đầu, siêu âm trong quá trình mang thai phát hiện có tử cung đôi.

Tử cung (dạ con) là một bộ phận sinh sản của phụ nữ, một cơ quan nội tạng rỗng có hình quả lê lộn ngược. Tử cung đôi là bất thường bẩm sinh rất hiếm gặp (trong hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người mới có một người mắc phải), điển hình cho dị dạng tử cung.

Những nữ giới mang tử cung đôi có hai buồng tử cung riêng biệt, mỗi buồng dẫn đến cổ tử cung và âm đạo. Điều này có nghĩa, người phụ nữ đó có thể có 2 tử cung, 2 âm đạo riêng biệt cùng 2 ống dẫn trứng.

Với thai phụ có tử cung đôi, các nhánh động mạch nuôi dưỡng thai nhi sẽ bị phân tán, lòng tử cung hẹp, tử cung co giãn không tốt, dễ dẫn đến tình trạng sảy thai, thai nhi chậm phát triển hay thậm chí là chết lưu, sinh non…

Rất may mắn, toàn bộ quá trình mang thai của sản phụ A. diễn ra bình thường. Khi ở tuần 39 của thai kỳ, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, đau bụng từng cơn, được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để đăng ký sinh mổ.

{keywords}
Ca mổ lấy thai cho sản phụ 20 tuổi có tử cung đôi - Ảnh: BVCC

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết cho sản phụ, các bác sĩ đưa ra chỉ định mổ lấy thai trong ngày.

Bác sỹ CKI Phạm Thị Lan Hương - Trưởng khoa Phụ sản - Bệnh viện đa khoa tỉnh thông tin: sản phụ có hai tử cung, trong đó tử cung không chứa em bé nằm ngay tiền đạo, chèn ép cửa ra. Kíp mổ nhận định ca phẫu thuật phải được tiến hành rất cẩn thận, nếu không sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng em bé.

Cuộc phẫu thuật sau đó thành công, bé gái chào đời nặng 2.6kg, khỏe mạnh, hồng hào, khóc tốt. Các chỉ số sinh tồn của sản phụ cũng ổn định.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, phụ nữ nên đi khám sàng lọc tiền hôn nhân để được tư vấn trước khi có thai. Nếu phát hiện dị dạng đường sinh dục, sản phụ sẽ được theo dõi chặt chẽ cả quá trình thai nghén và chuẩn bị sẵn khi sinh thường hoặc lấy thai, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Nguyễn Liên

Đau vai ê ẩm, nam bác sĩ phát hiện ung thư di căn khắp người

Đau vai ê ẩm, nam bác sĩ phát hiện ung thư di căn khắp người

Sau 3 tháng đau nhiều ở bả vai và khớp khuỷu tay, bác sĩ T. được chẩn đoán mắc ung thư hiếm gặp, di căn nhiều vị trí.  

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.