Ngày 7/10, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật chấm dứt tình trạng 43 năm tiểu không kiểm soát cho một nữ bệnh nhân.

Từ lúc mới sinh, chị K. (ngụ huyện Bình Tân, Vĩnh Long) đã rò rỉ nước tiểu liên tục, phải mang tã lót suốt ngày đêm, lớn lên phải dùng băng vệ sinh, chữa nhiều nơi nhưng không hết.

{keywords}
Chị K. hồi phục tốt sau phẫu thuật

Cách đây 10 năm, chị K. đi phẫu thuật tại một bệnh viện nhưng không cải thiện. Người phụ nữ này phải chấp nhận sống chung với tình trạng rỉ nước tiểu, ảnh hưởng đến tinh thần, chất lượng cuộc sống.

Gần đây, chị K. đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có thận đôi, một niệu quản phía trên giãn đến bàng quang nhưng không rõ vị trí cắm; thận ứ nước, niệu quản giãn đường kính đến 13 mm (bình thường là 5 mm)... Bệnh nhân tiểu không kiểm soát do niệu quản đôi lạc chỗ.

Bác sĩ phẫu thuật, cắt nối niệu quản, cắm lại niệu quản lạc chỗ vào bàng quang để chấm dứt tình trạng tắc nghẽn và rỉ nước tiểu liên tục của bệnh nhân.

Hiện, bệnh nhân không còn rò rỉ nước tiểu, bụng mềm, không đau, vết mổ khô, thận hết ứ nước.

Bác sĩ Nguyễn Phước Lộc, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu cho biết, niệu quản lạc chỗ là bệnh bẩm sinh khá hiếm gặp, trung bình cứ 2.000 trẻ mới có 1 em mắc bệnh. Tỷ lệ bé gái mắc bệnh nhiều hơn và chủ yếu là xuất phát từ cực trên thận đôi có 2 niệu quản và một niệu quản cắm vị trí bất thường.

Người bệnh niệu quản lạc chỗ sẽ có các triệu chứng tiểu rỉ, tiểu thành bãi… Niệu quản lạc chỗ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng thận.

"Tình trạng niệu quản lạc chỗ cần được phát hiện sớm ngay khi mới sinh hoặc còn nhỏ để tránh biến chứng và ảnh hưởng chất lượng cuộc sống người bệnh. Bệnh chủ yếu điều trị bằng phẫu thuật để giải quyết căn nguyên. Do đó, bệnh nhân cần đến khám các thầy thuốc chuyên khoa để có chỉ định điều trị đúng", bác sĩ Lộc nói.

Hoài Thanh

Nhịn tiểu nhiều giờ khi đi xe khách, cụ bà bị vỡ bàng quang

Nhịn tiểu nhiều giờ khi đi xe khách, cụ bà bị vỡ bàng quang

Mặc dù buồn tiểu nhưng cụ bà đã nhịn nhiều giờ liền khi đi xe từ TP.HCM ra Quảng Bình khiến bàng quang bị vỡ.