TS Ôn Quang Phóng, khoa Ngoại tiêu hoá, Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, khoa vừa phẫu thuật lấy sỏi tuỵ kích thước lớn cho nam bệnh nhân Nguyễn Đức T., 35 tuổi ở Đan Phượng, Hà Nội.

Anh T. chia sẻ, bản thân làm nghề tự do, bắt đầu uống rượu từ năm cấp 3, sau đó nghiện lúc nào không hay và uống nhiều suốt 20 năm qua.

Trước đây, anh từng đau bụng nhiều lần, sau đó tự khỏi nên chủ quan không đi khám. Gần đây, vùng thượng vị đau nhiều, lan ra sau lưng, cơ thể sụt cân nhiều. Nghĩ bị dạ dày, anh đến Bệnh viện Xanh Pôn để kiểm tra.

Tuy nhiên kết quả xét nghiệm và kiểm tra hình ảnh phát hiện trong tụy bệnh nhân chứa rất nhiều sỏi, nhiều viên kích cỡ lớn.

{keywords}

Hơn 20 viên sỏi được lấy ra khỏi tụy bệnh nhân T.

Trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, TS Phóng sử dụng kỹ thuật Frey để mở dọc ống tụy, mở rộng đầu tụy lấy sạch sỏi, sau đó nối đầu thân đuôi tụy với quai hỗng tràng đầu tiên.

Hơn 20 viên sỏi đã được lấy ra. Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt, ra viện sau 10 ngày không có biến chứng.

Tuyến tụy là một phần của hệ tiêu hóa và hệ thống nội tiết, có kích thước chỉ khoảng 15cm, được ví như một “lão quản gia” cần mẫn, tách dinh dưỡng từ thức ăn đồng thời thúc đẩy hormone kiểm soát đường trong máu.

Trong viêm tụy mạn do uống rượu lâu năm, khi canxi không được hấp thụ hết sẽ tích tụ tại tuyến tụy, hình thành nên những mảnh cứng gọi là sỏi tụy.

Những viên sỏi này có thể khiến chức năng sản sinh enzyme tiêu hóa của tuyến tụy suy giảm, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến ruột non cũng như quá trình điều tiết lượng đường trong máu.

Sỏi tụy nếu không điều trị có thể gây ra những cơn đau bụng trên dữ dội lan ra sau lưng, suy dinh dưỡng, đái tháo đường.

Ngoài ra, sỏi tụy có thể khiến các lớp tế bào tụy bị suy yếu, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, từ đó gây viêm nhiễm nang tuỵ về lâu dài gây hoại tử mô, chảy máu trong, nguy cơ ảnh hưởng tính mạng.

Theo TS Phóng, khoảng 30% ca viêm tụy sẽ hình thành sỏi tụy. Tuy nhiên những trường hợp sỏi lớn và nhiều như bệnh nhân T. không nhiều.

Các nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân chính gây sỏi tụy thường do lạm dụng bia rượu. Trong đồ uống có cồn chứa hàm lượng ethanol rất cao, gây tổn thương các mô tụy, gây viêm tụy khiến việc hấp thu canxi trì trệ, dần lắng đọng gây sỏi.

Với những trường hợp sỏi ống tụy, bệnh nhân phải can thiệp ngoại khoa. Hiện nay nhiều bệnh viện đã triển khai kỹ thuật Frey, cắt bỏ khu trú vùng đầu tụy, mở dọc thân đuôi tụy, nối đầu thân đuôi tụy với hỗng tràng.

Phương pháp này giúp giảm đau tốt, tỉ lệ biến chứng và tỉ lệ tái phát sau mổ thấp. Bệnh nhân sau can thiệp cần hạn chế bia rượu, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, tăng cường ăn rau quả.

Thúy Hạnh

Nữ bệnh nhân bị viêm tụy có huyết tương trắng đục như sữa

Nữ bệnh nhân bị viêm tụy có huyết tương trắng đục như sữa

Nữ bệnh nhân ở miền Tây bị viêm tụy cấp, có huyết thanh trắng đục như sữa, được bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu sống.