Qua thăm khám và khai thác thông tin của gia đình, các bác sĩ được biết người bệnh có tiền sử tâm thần phân liệt 30 năm. Cách đây 1 năm, bệnh nhân cũng từng nuốt các dị vật, được phẫu thuật lấy dị vật tại y tế tuyến tỉnh.

Khoảng thời gian gần đây, bệnh nhân không chịu ăn, kêu đau vùng cổ nên người thân đã đưa đến cơ sở y tế thăm khám.

Tại bệnh viện tỉnh, các bác sĩ xác định một chiếc dao lam ngang mức hạ họng, miệng thực quản. Do nguy cơ gây thủng thực quản, có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm, tuyến tỉnh quyết định chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Ngay lập tức, kíp trực tiến hành soi cấp cứu, lấy được nguyên con dao lam găm vào thành sau họng, may mắn không có biến chứng xảy ra. Kiểm tra trong dạ dày của bệnh nhân, bác sĩ nội soi kinh ngạc khi thấy vẫn còn vô số dị vật khác, không thể lấy bỏ qua đường nội soi thông thường nên đã đề xuất phẫu thuật lấy các dị vật này.

{keywords}
Các bác sĩ trong ca phẫu thuật lấy dị vật cho bệnh nhân 

PGS.TS Nguyễn Đức Chính - Trưởng khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, trưởng kíp phẫu thuật cho biết: “Qua hình ảnh nội soi, chúng tôi đã hình dung những “vật dụng” trong dạ dày người bệnh nhưng không ngờ nhiều và lớn đến như vậy. Khi mở dạ dày, thấy trong đó rất nhiều các cục dị vật lổn nhổn khác nhau, chúng tôi có cảm giác như mò đồ bỏ quên dưới biển”.

Từng khối dị vật được đưa ra khỏi cơ thể bệnh nhân, khi thì cái bật lửa còn ga, khi thì là viên đá, hòn sỏi, khi là túi nilon, hạt bàng,…hầu hết màu đen do nằm lâu trong dạ dày. Phải mất hàng giờ đồng hồ, các bác sĩ mới lấy bỏ được toàn bộ dị vật khỏi dạ dày bệnh nhân.

{keywords}
Các dị vật được lấy khỏi dạ dày người đàn ông

Bác sĩ Chính cho biết thêm, trường hợp này khiến ông liên tưởng đến hội chứng “tóc mây” hay hội chứng Rapunzel thường gặp ở các trẻ gái có rối loạn tâm lý, tự bứt tóc mình và nuốt vào dạ dày.

Hội chứng Rapunzel được bác sĩ Vaughan ghi nhận và báo cáo trên y văn thế giới lần đầu vào năm 1968. Người mắc chứng này thường ăn tóc của mình hoặc người khác, thậm chí búp bê, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột, lâu ngày gây tắc, thủng ruột.

Gần đây, có trường hợp cháu bé 5 tuổi ở Quảng Ninh bứt gần trụi đầu, đau bụng, nôn, khi vào viện mới phát hiện cả búi tóc cuộn trong dạ dày, là nguyên nhân làm trẻ ăn kém và đau bụng thường xuyên.

Các bác sĩ thông tin, do nam bệnh nhân trên là người mắc bệnh tâm thần phân liệt, bác sĩ đã tư vấn cho gia đình về việc chữa bệnh, quản lý bệnh nhân sau này, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra nếu bệnh nhân nuốt những vật nguy hiểm.

Nguyễn Liên

Tưởng đau dạ dày, người phụ nữ phát hiện ung thư di căn

Tưởng đau dạ dày, người phụ nữ phát hiện ung thư di căn

Đau vùng thượng vị nhiều năm nhưng bà Xuân tự mua thuốc điều trị, khi đau quá mới đến viện kiểm tra, lúc này ung thư đã sang giai đoạn muộn.  

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.