- Lần đầu tiên bệnh nhân tắc động mạch phổi cấp có biến chứng ngừng tuần hoàn, suy đa tạng được cứu sống hết sức hy hữu.

Ngày 5/1, khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội cho biết vừa điều trị thành công cho một trường hợp bị tắc động mạch phổi cấp rất hiếm gặp.

Bệnh nhân là Nguyễn Thị H. (47 tuổi, Lạng Giang, Bắc Giang). Ngày thứ 5 sau phẫu thuật nội soi cắt u xơ tử cung tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh nhân bất ngờ rơi vào tình trạng ngừng thở, ngừng tim.

{keywords}

Sau 17 ngày điều trị, bệnh nhân được xuất viện, ăn uống bình thường và tập đi lại

Sau hơn 1 giờ nỗ lực hồi sức tích cực, tim bệnh nhân đã bắt đầu đập trở lại, các bác sĩ tiên lượng bệnh nhân chỉ sống được bằng giờ. Trong hy vọng còn nước còn tát bệnh nhân được chuyển đến khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vào chiều 16/12/2015 trong tình trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp, toan máu nặng, suy đa tạng...

Tại Bạch Mai, bệnh nhân được hồi sức tích cực, lọc máu liên tục để duy trì chức năng sống. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy cả 2 động mạch phổi phải và trái của bệnh nhân đều tắc nghẽn máu đông với tỉ lệ lên tới 60%, ngoài ra còn có viêm phổi và tràn khí màng phổi phải. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân ngừng tim đột ngột.

Chiều 18/12, bệnh nhân được chuyển đến khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội để tiếp tục hồi sức và điều trị tắc động mạch phổi cấp.

Khi chuyển sang, bệnh nhân trong tình trạng tụt huyết áp dù đã dùng thuốc nâng huyết áp liều cao, oxy máu thấp, suy thận không có nước tiểu, rối loạn đông máu phức tạp… tình trạng xấu hơn.

Qua hội chẩn cùng các giáo sư và các đồng nghiệp, TS.BS Hoàng Bùi Hải, trưởng khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực đã quyết định dùng thuốc chống đông truyền liên tục và dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch để làm tan cục máu đông.

Điều kỳ diệu, các chỉ số của bệnh nhân dần ổn định, oxy trong máu, huyết áp, chức năng thận phục hồi ngay trong những giờ đầu tiên sau dùng thuốc tiêu sợi huyết. Rất may mắn là bệnh nhân không hề bị chảy máu ở bất cứ cơ quan nào, dù đây là một trường hợp có nguy cơ chảy máu cao. Sau 7 ngày, bệnh nhân được cắt thuốc nâng huyết áp, bỏ thở máy, rút ống nội khí quản, tri giác hoàn toàn bình thường.

Đến ngày 5/1, sau 17 ngày điều trị, bệnh nhân đã có thể nói chuyện, ăn uống bình thường, bắt đầu tập đi lại và được xuất viện.

Theo BS. Hoàng Bùi Hải, đây là trường hợp tắc động mạch phổi có biến chứng ngừng tuần hoàn được cứu sống hết sức hi hữu. Trên thế giới, 80-90% bệnh nhân tắc động mạch phổi cấp tử vong khi đã ngừng tuần hoàn, suy đa phủ tạng.

PGS.TS. Phạm Đức Huấn, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đánh giá: “Thành công của ca bệnh chính là động lực để các bác sĩ nâng cao tay nghề vì tắc động mạch phổi cấp đòi hỏi trình độ chuyên sâu cũng như hệ thống trang thiết bị hỗ trợ hiện đại”.

Thuốc tiêu sợi huyết hay còn gọi là thuốc tiêu huyết khối là một chất tổng hợp có tác dụng làm tan cục máu đông đã hình thành trong lòng mạch. Trong tắc động mạch phổi cấp thuốc được chỉ định khi bệnh nhân có sốc, tụt huyết áp, tụt oxy máu nặng, ngừng tuần hoàn và một số trường hợp đặc biệt khác. Tuy nhiên cần phải khảo sát kỹ các chống chỉ định trước khi dùng, cần dùng phác đồ phù hợp với thể trạng bệnh nhân để giảm nguy cơ chảy máu.

Thúy Hạnh