Là chương trình thú vị về ước mơ và cách chinh phục ước mơ của tuổi 50+, 3 tập đầu của chương trình Bác sĩ Gia đình do HTV7 thực hiện đã tạo ra sự cuốn hút bất ngờ với khán giả truyền hình cả nước.

Truyền cảm hứng cho người xem

Không giấu sự thích thú với 3 tập đầu tiên của chương trình, bác N. (60 tuổi) chia sẻ: “Hiếm khi trên truyền hình có loạt chương trình dành cho người ở tuổi 50+ như vậy, nên ngay từ tập đầu tiên, tôi đã ghi lại lịch phát sóng dán ở đầu tủ, để nhớ đón xem. Phải nói là chương trình rất thú vị và hữu ích, có lời khuyên của bác sĩ, có hướng dẫn cặn kẽ từng bí quyết của chuyên gia tâm lý. Tôi cũng hào hứng khi được xem những đoạn clip về người trạc độ tuổi mình chia sẻ lối sống vui khỏe, tràn đầy sinh khí để thực hiện những ước mơ”.

Trong một đoạn clip ở tập 3, chú T. (56 tuổi), thành viên của một câu lạc bộ đá cầu kiểng ở quận 6, TPHCM đã làm người xem ngưỡng mộ với sự dẻo dai và kĩ thuật đá cầu điêu luyện khi thực hiện những động tác khó. Tập đá cầu hàng ngày trong suốt 12 năm, đối với chú, đây không đơn thuần là một sở thích mà là một môn thể thao để đảm bảo sức khỏe lâu dài. “Bộ môn này khá phù hợp với người lớn tuổi, vì giúp điều hòa toàn thân, tinh thần sảng khoái, phản xạ nhanh nhạy, lại dùng đến thế nhiều hơn dùng đến sức. So với những người không tập luyện ở tuổi này dễ mắc các bệnh cao huyết áp, giãn tĩnh mạch… thì nhờ tập luyện, tôi vẫn giữ được sự dẻo dai, huyết áp ổn định”, chú T. nói.

Cũng như chú T., cô L. là thành viên của một câu lạc bộ nhảy hiện đại đã nhiều năm nay. Việc tập nhảy thường xuyên đã giúp cô có một làn da trẻ trung đến đáng ngạc nhiên và một vóc dáng đẹp khỏe khoắn mà nhiều thanh niên mơ ước. Cô L. chia sẻ: “Thường thì ở độ tuổi 50 trở đi, suy nghĩ của mình sẽ chậm đi, hay quên, làm gì cũng chậm chạp. Trong khi đó, lớp nhảy như thế này khiến mỗi người trở nên năng động hơn. Chỉ sau một thời gian, trí não mình trở nên nhạy bén hơn, tinh thần trẻ trung, thoải mái, vóc dáng cũng trở nên gọn gàng đến đáng ngạc nhiên. Khi ông xã và hai cậu con trai thấy mình cứ ngày càng tươi tắn thì ủng hộ hai tay việc đến lớp nhảy thế này”.

Bí quyết để tuổi 50 vui khỏe, an lành

Có một thực tế cần nhìn nhận rằng, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam những năm qua đã đạt mức cao nhất trong khu vực, đạt trên 73 tuổi. Tuy nhiên, người Việt dù thọ song lại không khỏe! Một cuộc khảo sát gần đây với những người từ 60 tuổi trở lên cho thấy số ngày ốm trung bình của một người cao tuổi là 2,4 ngày mỗi tháng.

Loạt 26 tập của chương trình Bác sĩ Gia đình vì thế nhằm mục đích chia sẻ những bí quyết từ chuyên gia để giữ gìn sức khỏe, khơi gợi nơi người có tuổi những định hướng rõ nét để chăm sóc cho bản thân mình, nâng cao chất lượng cuộc sống, sống an vui hạnh phúc với những ước mơ. Thạc sĩ, chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai đã chia sẻ ngay từ tập đầu tiên của chương:“Một khảo sát gần đây ở Việt Nam cho thấy hầu hết người Việt Nam trên 50 tuổi đều đang nuôi một ước mơ, song có đến 66% trong số ấy cho rằng sức khỏe là một trong những lý do chính cản trở họ thực hiện mơ ước”.

Ở mỗi tập, trong phần trò chuyện với MC và tư vấn, các chuyên gia khách mời lại tiếp tục đưa ra những lời khuyên đầy hữu ích về cách làm chậm tiến trình lão hóa của cơ thể, để đủ sức khỏe thực hiện những ước mơ.

{keywords}

Một cảnh chuyên gia khách mời trò chuyện và chia sẻ lời khuyên trong tập 2

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của dinh dưỡng, lối sống và tập luyện, ở tập 2, chuyên gia cho biết công thức tiên quyết để người sau tuổi 50 vẫn giữ được sức khỏe của mình là kết hợp dinh dưỡng và tập luyện.

Về dinh dưỡng, người ở tuổi 50 cần chọn những món ăn dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, giàu giá trị dinh dưỡng như cá, thịt nạc, trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt. Đặc biệt, không nên quên 2-3 ly sữa ít chất béo với công thức dành riêng cho người lớn tuổi mỗi ngày để bổ sung đủ các vitamin và khoáng chất.

Về lối sống, người ở độ tuổi 50 cần giữ sự điều độ trong sinh hoạt, bỏ những thói quen xấu, giữ tinh thần thoải mái lạc quan và tham gia các sinh hoạt cộng đồng. Tập luyện nhẹ nhàng 20-30 phút/ngày là rất cẩn thiết. Các bộ môn phù hợp được tư vấn cho độ tuổi này là bơi lội, yoga, đi bộ, dưỡng sinh.

Chương trình Bác sĩ Gia đình bao gồm 26 tập được phát trên kênh HTV7 vào mỗi 10 giờ sáng thứ 7 hàng tuần với sự đồng hành của nhãn hàng Ensure. Độc giả có thể xem lại tập 2 tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=FGh6M48Lg0k

Tấn Tài