Sở Y tế tỉnh Kon Tum hôm nay (10/3) đã có thông tin bước đầu về 3 ca “bệnh lạ” tử vong sau khi ăn chung mâm cỗ “Tết chuồng trâu” tại xã Măng Cành (huyện Kon Plông).

Ngày 17/2, tại làng Kon Kum (xã Măng Cành) tổ chức "Tết chuồng trâu" với khoảng hơn 20 người tham dự. Vài ngày sau, nhiều người xuất hiện triệu chứng đau đầu, đau bụng, nôn ói nên được đưa đến bệnh viện điều trị.

{keywords}
Nhiều bệnh nhân ở huyện Kon Plông (Kon Tum) nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn "Tết chuồng trâu"

Tuy nhiên, 2 người đã không qua khỏi là anh A.V (36 tuổi) và bà Y.N (65 tuổi). Các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân tử vong do suy hô hấp, viêm não, viêm phổi.

Riêng trường hợp bà Y.K (64 tuổi) tử vong, không liên quan đến lễ hội ăn "Tết chuồng trâu", có bệnh lý suy thận mạn tính nặng từ trước.

Bên cạnh đó, có 4 trường hợp liên quan đang được điều trị, theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum gồm A.L, A.V (cùng sinh năm 1997) và A.R (sinh năm 1975) hiện đều có sức khỏe ổn định.

Riêng trường hợp A.D (sinh năm 1996) đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, chống độc với chẩn đoán ngộ độc Clostridium Botulinum/suy gan.

Ngoài ra, 18 trường hợp khác được theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Kon Plông không có triệu chứng nhưng cùng tham dự "Tết chuồng trâu" cũng được đưa về đơn vị này để theo dõi.

Sau khi theo dõi, sức khỏe ổn định, 17 người đã được cho về nhà, hiện còn 1 người được giữ lại điều trị do bị viêm họng.

Theo thông báo từ Sở Y tế tỉnh Kon Tum, kết quả xét nghiệm 7 người liên quan đến vụ việc trên đều không liên quan tới ngộ độc rượu. Các mẫu bệnh phẩm và thức ăn được chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên hiện chưa có kết quả.

Bước đầu, Sở Y tế tỉnh Kon Tum nhận định, những ca bệnh tại thôn Kon Kum nhiều khả năng nghi bị ngộ độc thực phẩm. 

Trùng Dương

Ba người ở Kon Tum tử vong sau khi ăn chung mâm cỗ

Ba người ở Kon Tum tử vong sau khi ăn chung mâm cỗ

Sau khi ăn chung mâm cỗ, 6 người ở Kon Tum xuất hiện các triệu chứng lạ, trong đó 3 người đã tử vong.