Việc phát triển các phòng khám bác sĩ gia đình giúp người dân được chăm sóc sức khỏe toàn diện, tiện lợi, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Điểm sáng mô hình bác sĩ gia đình

Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn là điểm sáng trong việc phát triển mô hình bác sĩ gia đình ở Hà Nội. Trung tâm có 8 khoa phòng, 5 phòng khám đa khoa có phòng khám bác sĩ gia đình và 26 trạm y tế xã, thị trấn hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, với tổng số 471 cán bộ, trong đó có 82 bác sĩ (gồm 18 BSCKI y học gia đình, 26 bác sĩ có chứng chỉ y học gia đình), 10 thạc sỹ...

Tại đây, hơn 324.000 người đã được lập phiếu quản lý; 97,5% dân số được vào phần mềm quản lý sức khỏe toàn dân. Trung bình một ngày, trung tâm khám chữa bệnh cho khoảng 2.000 - 2.500 lượt bệnh nhân, tương đương số lượng bệnh nhân khám chữa ở 4 bệnh viện tuyến huyện. 

{keywords}
 

Nhờ chất lượng dịch vụ tăng, số lượng người khám chữa bệnh ngày càng nhiều. Nếu năm 2013, nơi đây đón tiếp khoảng 205.000 người khám chữa bệnh thì đến năm 2017 con số này đã tăng gấp đôi với khoảng 530.000 người. Tỷ lệ chuyển tuyến cũng giảm từ 18,4% năm 2014 xuống còn 7,6% vào năm 2017.

Theo đại diện Trung tâm Y tế, với những chuyển biến tích cực, thu nhập của cán bộ trung tâm nhờ đó cũng tăng lên. Chất lượng dịch vụ tốt kéo theo số thẻ BHYT tăng. Toàn Sóc Sơn đã có 200.000 thẻ BHYT trong tổng hơn 350.000 người. Nhiều bệnh nhân đang đăng ký thẻ ở tuyến trên theo quý cũng đã chuyển dần về trung tâm y tế huyện.

Hiện Trung tâm Y tế Sóc Sơn thường xuyên cử các bác sĩ đi học BSCK I y học gia đình và chuyên khoa mắt, răng hàm mặt, tai mũi họng, phục hồi chức năng, đảm bảo đủ bác sĩ có kiến thức khám chữa bệnh cho người dân. Trung tâm cũng tổ chức 6 lớp tập huấn về triển khai hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, phấn đấu đến năm 2020, Trung tâm có từ 110 - 120 bác sĩ, đảm bảo mỗi trạm y tế có 3 bác sĩ, trong đó có 1 bác sĩ y học gia đình, 1 bác sĩ y học cổ truyền, 1 bác sĩ y học dự phòng hoặc cử nhân y tế công cộng.

Phát triển mô hình thiết thực

Chủ trương phát triển mô hình bác sĩ gia đình tại các trạm y tế được đánh giá là giải pháp phù hợp, vừa tận dụng được mạng lưới cơ sở hạ tầng sẵn có, vừa nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh sàng lọc ban đầu hữu ích với người dân. Với việc phát triển mạng lưới bác sĩ gia đình, các thầy thuốc giỏi sẽ đồng hành cùng trạm y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho tuyến y tế cơ sở, góp phần kiểm soát các bệnh mãn tính, các bệnh nhẹ, tránh tốn kém tiền bạc, tránh bị bệnh nặng mới đi chữa bệnh. Điều này sẽ giúp người dân không phải đi xa để tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, giúp giảm tình trạng quá tải bệnh viện tuyến trên.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội đã sớm đẩy mạnh việc triển khai công tác khám, chữa bệnh theo mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại các đơn vị trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực.

Nhằm tăng cường đào tạo bác sĩ cho y tế xã, ngành y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với trường ĐH Y Hà Nội đào tạo liên thông cho bác sĩ y học dự phòng. Từ năm 2013 đã đào tạo cho 180 bác sĩ. Từ năm 2014 đến nay đã cử 300 bác sĩ đa khoa đi học chứng chỉ 3 tháng về bác sĩ gia đình. Đến cuối năm 2018 tiếp tục cử 103 bác sĩ đa khoa đang công tác tại các trạm y tế đi học chứng chỉ bác sĩ gia đình, phủ kín toàn bộ 403 trạm y tế có bác sĩ đa khoa được học chứng chỉ bác sĩ gia đình. Bên cạnh đó, công tác đào tạo y sĩ y học cổ truyền cũng được quan tâm.

{keywords}
 

Từ nay đến 2020, Hà Nội sẽ tiến hành thí điểm phòng khám bác sĩ gia đình tại một quận hoặc huyện trên địa bàn theo mô hình, tiêu chuẩn châu Âu. Phòng khám này sẽ sử dụng cơ sở vật chất các trạm y tế hiện có, kêu gọi đầu tư xã hội hóa, quản lý, vận hành, cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe gia đình 24/24 giờ. Các bác sĩ, điều dưỡng tại phòng khám sẽ được cấp chứng chỉ, giấy phép hành nghề...

Bên cạnh đó, Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông xây dựng phần mềm ứng dụng quản lý, trao đổi, tư vấn qua mạng... phục vụ người dân sử dụng dịch vụ y tế theo mô hình bác sĩ gia đình.

Hiện nay, Hà Nội có 103 phòng khám bác sĩ gia đình được thành lập. Trong năm 2018, thành phố sẽ mở rộng phòng khám bác sĩ gia đình tại 100% phòng khám đa khoa khu vực và 50% trạm y tế,  đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của các phòng khám bác sĩ gia đình hiện có.

Dự kiến trong năm 2018, Hà Nội sẽ có thêm 302 trạm y tế của 30 quận, huyện, thị xã thực hiện mô hình bác sĩ gia đình. 584 trạm y tế xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện hoạt động theo nguyên lý y học gia đình; quản lý, tư vấn, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn; lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cho ít nhất 80% người dân; điều tra, quản lý, khám và điều trị các bệnh không lây nhiễm tại các trạm y tế.

M.M