- Bộ Y tế yêu cầu các địa phương rốt ráo diệt muỗi, lăng quăng để phòng chống virus Zika và sốt xuất huyết.

Tối 23/3, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết ngay sau khi WHO thông báo một du khách người Úc nhiễm virus Zika sau khi đến Việt Nam, Bộ Y tế đã gấp rút cử ngay đoàn công tác vào từng địa phương nơi vị khách người Úc từng lưu trú để triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

"Người dân không nên hoang mang. Hiện phía Úc vẫn chưa cung cấp thông tin cụ thể vị khách kia có từng quá cảnh ở nước nào trước khi đến và rời Việt Nam không nên chưa thể xác định Việt Nam lưu hành virus Zika", ông Phu nói.

{keywords}
Các chuyên gia y tế nghi ngờ virus Zika là thủ phạm gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Ông Phu cho biết, sau khi làm việc với Khánh Hòa, trong ngày mai, đoàn công tác sẽ có mặt tại Bình Thuận để chỉ đạo sát sao công tác phòng chống dịch. Trường hợp phát hiện các ca nghi ngờ nhiễm Zika sẽ gửi mẫu về viện Pasteur TP.HCM và Nha Trang để xét nghiệm.

Trước mắt, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Cụ thể, phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika khi không cần thiết do đã có những nghi ngờ cho rằng virus Zika có liên quan đến tật đầu nhỏ ở trẻ.

Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989.671.115.

Người trở về từ quốc gia đang có dịch Zika cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong quá trình mang thai hoặc dự định có thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi.

Người dân cần áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng). Hàng tuần dành nửa giờ đồng hồ để tiến hành lật úp các dụng cụ, thu dọn các vật dụng phế thải xung quanh nhà như vỏ chai, lon, hộp bia nước ngọt, lốp xe, vật dụng phế thải…, thay nước bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước.

Bộ Y tế đã có công văn đề nghị lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, phát động các chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng để phòng sốt xuất huyết và Zika, giao trách nhiệm cho công an, trưởng khu dân cư là người trực tiếp triển khai, đôn đốc, giám sát các chiến dịch này.

Các trường hợp cố tình không không thực hiện chiến dịch phòng chống dịch của địa phương sẽ bị xử phạt hành chính.

Thúy Hạnh