Sáng 30/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, ngành y tế thành phố vừa thực hiện lấy mẫu khẩn cho toàn bộ người dân ở phường 9, quận Gò Vấp. Theo đó, đã có khoảng 24.000 người dân ở đây được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong đêm 29/5.

{keywords}
Người dân ở phường 9, quận Gò Vấp đến điểm lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: HCDC.

HCDC cho biết, chiều 29/5, qua điều tra dịch tễ truy vết, ngành y tế thành phố đánh giá nguy cơ trên địa phường 9, quận Gò Vấp. Bởi, khu vực này có các ca nghi nhiễm Covid-19 liên quan với các ca lây nhiễm của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Vì vậy, Sở y tế TP.HCM đã lên phương án ngăn chặn dịch bệnh và chỉ đạo ngành Y tế quận triển khai ngay việc lấy mẫu rộng tầm soát toàn bộ người dân cư trú tại phường.

Theo báo cáo của UBND phường 9, trên địa bàn phường có khoảng 24.000 người dân. Vì vậy, HCDC việc lấy mẫu thực hiện xuyên đêm và hoàn thành trước sáng 30/5.

{keywords}
HCDC cho biết, lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ em chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Tuy nhiên, các nhân viên y tế và người ba đã nhẹ nhàng vỗ về cháu để không để ý đến cơn khó chịu. Ảnh: HCDC.

Đã có 9 điểm lấy mẫu tại địa phương. Đoàn lấy mẫu xét nghiệm gồm: Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp, Bệnh viện An Bình, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Trưng Vương và nhóm sinh viên hỗ trợ Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Tối khuya, người dân ở phường đã đưa nhau đến các địa điểm để được lấy mẫu. "Người ở địa phương đã chấp hành tốt, chia sẻ sự vất vả, căng thẳng của lực lượng với các y bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm", đại diện HCDC chia sẻ.

{keywords}
 

Với sự hợp tác của người dân, cùng những cố gắng của đội ngũ y bác sĩ, 2h sáng 30/5, việc lấy mẫu xét nghiệm cho 24.000 người dân được hoàn thành. Một nhân viên y tế cho biết: "Rất mệt, nhưng hạnh phúc nhiều hơn. Đây là một trong những công việc ý nghĩa nhất mà tôi từng làm".

Ở điểm lấy mẫu xét nghiệm khác, anh nhân viên y tế cởi bộ đồ bảo hộ, găng tay, mắt kính để ăn tạm chiếc bánh bao được cấp lấy sức, trán ướt đẫm mồ hôi.

Ngày 18/5, sau hơn 20 ngày không có ca mắc mới, TP.HCM ghi nhận ca dương tính với nCoV ở TP Thủ Đức. Từ đó đến nay, thành phố liên tục ghi nhận những ca dương tính mới, liên quan đến nhiều ổ dịch, chuỗi lây nhiễm. 

Ổ dịch liên quan đến Hội thành truyền giáo Phục Hưng tại TP.HCM đang có diễn biến phực tạp. Tính đến sáng 30/5, ổ dịch này đã có tổng cộng 133 ca dương tính với nCoV.

Tú Anh

Thêm 33 người dương tính nCoV đều liên quan đến Hội thánh truyền giáo

Thêm 33 người dương tính nCoV đều liên quan đến Hội thánh truyền giáo

Sáng 30/5, Trung tâm Kiếm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, ghi nhận tiếp 33 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 mới trong cộng đồng, đều liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.