Bệnh viện TP Thủ Đức vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho sản phụ N.T.C., 44 tuổi, mang thai ở tuần thứ thai thứ 31 mắc Covid-19. Thai phụ nhập viện trong tình trạng khó thở ngày càng tăng, phải thở oxy dòng cao bằng máy thở HFNC.

Tuy nhiên, diễn biến suy hô hấp người bệnh không giảm. Ngày 12/8, thai phụ bị suy hô hấp cấp, viêm phổi mức độ nguy kịch nên các y bác sĩ của bệnh viện tiến hành hội chẩn chuyên khoa, tiến hành mổ bắt con cho thai phụ.

Cuộc hội chẩn đã đưa ra giải pháp chuyển bệnh lên phòng mổ áp lực âm, tiến trình gây mê mẹ, cách thức hồi sức sơ sinh sao cho an toàn và tránh lây nhiễm cho bé, chuẩn bị các tình huống chăm sóc hồi sức tích cực cho mẹ.

{keywords}
Hình ảnh phim chụp phổi của sản phụ C. Ảnh: BVCC.

Ca mổ được thực hiện thành công. Sau mổ, em bé được chuyển về khu vực Hồi sức Nhi an toàn. Vấn đề khó nhất là hồi sức mẹ vì tổn thương phổi do Covid-19 nặng, nồng độ oxy trong máu giảm rất thấp. Bệnh nhân được chăm sóc tích cực, thở máy, truyền máu, lọc máu liên tục bằng quả hấp phụ Cytokines trong 5 ngày…

Trải qua 2 tuần thở máy, được chăm sóc tích cực bệnh nhân có những đáp ứng tốt và đã rút được ống nội khí quản. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, vận động đi lại nhẹ nhàng không còn khó thở và đã có 2 lần xét nghiệm PCR âm tính.

Đại diện bệnh viện cho biết, 2 ngày tới, chị C. sẽ được xuất viện. “Đây là trường hợp bệnh nhân mang thai khi đã lớn tuổi và diễn biến viêm phổi rất nguy kịch, có nhưng giây phút tưởng chừng bệnh nhân không qua khỏi vì tình trạng oxy trong máu và huyết áp tụt rất thấp”, đại diện bệnh viện chia sẻ.

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC) cho biết, tính đến 6h ngày 2/9, TP có 227.129 ca mắc Covid-19 được được Bộ Y tế công bố, trong đó, 226.681 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 448 người nhập cảnh.

Hiện TP đang điều trị 40.979 F0, trong đó có 2.522 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.720 bệnh nhân nặng đang thở máy và 18 người phải can thiệp ECMO.

Trong ngày 1/9, TP có thêm 2.699 F0 xuất viện, nâng tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1 đến nay là 112.968 bệnh nhân.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Tú Anh

Bí quyết tự thở, cung cấp oxy cho phổi của F0 điều trị tại nhà

Bí quyết tự thở, cung cấp oxy cho phổi của F0 điều trị tại nhà

Anh Vinh dùng gối kê ở đầu, ngực và chân rồi nằm sấp cho dễ thở. Cũng nhờ cách này, đến khi có kết quả âm tính nCoV, anh dùng chưa hết một bình oxy.