Chiều 12/9, BS CKII Nguyễn Hữu Trung, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho sản phụ 24 tuổi, ngụ Long An khi thai nằm lạc trong buồng trứng.

{keywords}

Sản phụ ở Long An được mổ kịp thời khi thai nằm lạc trong buồng trứng. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân có tiền sử mổ lấy thai vào tháng 5/2019. Sau đó, sản phụ đã đặt vòng tránh thai nhằm kế hoạch hóa gia đình.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, sản phụ bị đau bụng, nôn ói, mất kinh hơn 2 tháng nên đến phòng khám tư tại địa phương để siêu âm. Bác sĩ phát hiện cô có thai nằm ngoài tử cung trong ổ bụng.

Sau đó, sản phụ đến Bệnh viện Từ Dũ thăm khám để kiểm tra lại. Tại đây, sau khi siêu âm, bác sĩ xác định có một thai nhi 14 tuần tuổi ngoài tử cung. Nếu sản phụ không được phẫu thuật kịp thời sẽ nguy kịch vì thai có thể vỡ đột ngột trong ổ bụng.

Bác sĩ Trung cho biết, thai nằm trong ổ bụng có thể được các cơ quan lân cận, mạch nối hoặc ruột bám vào. Vì vậy, ca mổ dự kiến rất khó khăn.

“Ngay sau đó, chúng tôi đã hội chẩn, chuẩn bị sẵn máu và trang thiết bị hiện đại để hỗ trợ mổ khẩn cho bệnh nhân”, bác sĩ Trung chia sẻ.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Châu Mai Phương, người thực hiện ca mổ, cho biết, sau khi mở ổ bụng, ê-kíp xác định thai 14 tuần nằm trọn trong buồng trứng bên trái, khiến buồng trứng phình to lên, chảy máu khoảng 100 ml trong bụng.

Sau 2 giờ phẫu thuật căng thẳng, hiện bệnh nhân đã ổn định.

Thai trong buồng trứng là trường hợp thai lạc chỗ hiếm gặp. Khi đó,  thai có thể làm tổ lên các tạng trong ổ bụng như gan, dạ dày, ruột hoặc bám lên mạc nối, phúc mạc, thành ổ bụng. Đa số các trường hợp cần được chấm dứt thai kỳ do nguy hiểm tới tính mạng người mẹ.

Theo bác sĩ Trung, dù đã đặt vòng tránh thai, một số phụ nữ vẫn có thể mang bầu. Do đó, phụ nữ đang ở độ tuổi sinh đẻ cần quan tâm đến kỳ kinh của mình. Nếu kinh ra máu bất thường, kéo dài, đau bụng, chị em nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Liên Anh

Sự thật em bé chào đời cầm vòng tránh thai trên tay ở Hải Phòng

Sự thật em bé chào đời cầm vòng tránh thai trên tay ở Hải Phòng

Người mẹ đã thực hiện kế hoạch hóa gia đình nhưng vẫn mang thai lần 3. Các hộ sinh đã “đỡ” em bé cùng vòng tránh thai của mẹ.