Thông tin trên được bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết tại buổi thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM vào tối 11/2.

{keywords}
Theo GĐ Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, chủng virus tại TP.HCM có thể khác với ở Hải Dương

Tại buổi họp, thay mặt Ban chỉ đạo, bác sĩ Bỉnh cho biết, thành phố đã thực hiện 30.000 xét nghiệm nCoV trong đợt dịch mới vừa qua. Từ phân tích, đánh giá tình hình và giải trình chuỗi gen, chủng gen có thể nói đợt dịch mới tại TP.HCM lần này cũng là chủng virus thông thường, không liên quan đến chủng SAR-CoV-2 tại Hải Dương.

Theo bác sĩ Bỉnh, qua truy vết ngược các F0 bằng xét nghiệm kháng thể, Viện Pasteur và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) sẽ tổng hợp nguồn dữ liệu lớn, hình thành bức tranh tổng thể dịch Covid-19 tại TP.HCM trong vài ngày tới.

Giám đốc Sở Y tế cũng thừa nhận, tình huống phức tạp hiện tại là những ca tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 cho kết quả âm tính, nhưng người nhà của họ lại dương tính. Diễn biến phức tạp này đã yêu cầu toàn ngành y thành phố phải nâng cao mức cảnh báo, mở rộng tầm soát trên quy mô lớn hơn.

Theo báo cáo của bác sĩ Bỉnh, đến nay, thành phố đã thực hiện tầm soát diện rộng hơn 9.000 nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất và tiếp tục thực hiện thời gian tới. Ngoài ra, HCDC cũng mở rộng phạm vi thực hiện xét nghiệm tầm soát đối với các khu dân cư, bến xe, trung tâm thương mại, khu nhà ở công nhân...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhận định tình hình dịch bệnh tại TP.HCM có những tình huống khá phức tạp, đặc biệt trong những ngày gần đây.

{keywords}
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình

Để nhanh chóng khoanh vùng, kiểm soát và dập dịch, Phó Thủ tướng  yêu cầu TP cần đẩy nhanh việc truy vết, khoang vùng, xét nghiệm…

Ông cũng yêu cầu đặc biệt lưu ý với gia đình, người thân và những người tiếp xúc với các công nhân bốc xếp hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất.

“TP.HCM phải duy trì và thực hiện quyết liệt các biện pháp như: đeo khẩu trang, không tụ tập đông người và tập trung cao độ, không lơ là công tác phòng, chống dịch trong thời điểm hiện nay", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Hiện TP.HCM đã truy vết, lấy mẫu 2.344 F1 và F2 liên quan đến các ca nhiễm trong cộng đồng. Trong đó, 2.279 người âm tính, 65 người đang chờ kết quả.
Tính đến chiều 11/2, TP HCM ghi nhận 33 ca lây nhiễm liên quan ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất trong 5 ngày qua.
Ngành Y tế thành phố vẫn tiếp tục tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, xử lý phòng chống dịch theo quy định với các trường hợp nhiễm mới phát hiện tại thành phố cũng như liên quan đến các tỉnh thành khác theo phương châm mở rộng xét nghiệm, phong toả hẹp.

 

Chiều 30 Tết ghi nhận 31 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng tại 4 tỉnh

Chiều 30 Tết ghi nhận 31 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng tại 4 tỉnh

Chiều 11/2 (30 Tết), Việt Nam ghi nhận thêm 31 ca mắc Covid-19 lây nhiễm trong nước, nâng tổng số ca mắc lên 2.140 trường hợp.  

Hồ Văn-Liên Anh