- Ngoài các nguyên nhân gây rụng tóc phổ biến ở chị em, Ths.BS Lê Thái Vân Thanh, Giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y dược TP.HCM còn gặp và điều trị cho khá nhiều chị em tự nhổ trụi tóc do mắc bệnh tâm lý.

Nhổ trụi tóc vì bị bệnh tâm lý

Bản thân bác sĩ Thanh từng gặp vài chị em tuổi trung niên tới khám bởi rụng hẳn một mảng tóc trên đầu.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ Thanh nhận thấy tóc con mọc lên rất dày và khoẻ, chân tóc không bị viêm. Phần tóc trụi lủi lại thuận với tay của bệnh nhân.

“Xác định tóc rụng không phải do bất thường về sức khoẻ, tôi lựa hỏi thì bệnh nhân nhận do mình tự nhổ. Hễ tóc vừa mọc lên, cảm thấy bứt rứt, quen tay lại nhổ tiếp. Thậm chí, có chị không chỉ nhổ mỗi tóc mà còn giựt luôn cả mảng da đầu”, bác sĩ Thanh kể.

Ban đầu những phụ nữ này không thừa nhận, nhưng rồi họ chia sẻ đều làm công việc nội trợ, suốt ngày chỉ ở nhà cơm nước, giặt giũ, chờ chồng con đi làm, đi học về. Không giao tiếp ra ngoài nên họ bí bách, sinh ra trầm cảm. Có bệnh nhân than, chị luôn bị đè nén, bắt nạt bởi người chồng quá gia trưởng.

Những bệnh nhân này cho biết, có cảm giác như con gì đang bò trên đầu nên ngứa ngáy, bứt rứt.

“Chữa trị cho các trường hợp trên là phải chữa về tâm lý. Nếu bác sĩ nói chị không sao đâu, về đi thì họ không tin và lại tiếp tục nhổ tóc. Với nhiều chị, tôi phải cho một loại kem bôi mà không gây ảnh hưởng rồi dặn bôi lên đầu sẽ hết rụng tóc, nhưng thuốc này độc lắm, cấm sờ tay vào để họ khỏi… nhổ nữa”, bác sĩ Thanh bật mí.

Theo bác sĩ Thanh, khi rụng tóc chị em đừng quá hoang mang, cần bình tĩnh thử đếm xem sau mỗi lần gội đầu tóc rụng khoảng bao nhiêu sợi. Nếu dưới 100 sợi thì vẫn ở ngưỡng bình thường. Đôi khi tóc rụng chỉ do chu kỳ thay tóc.

Nếu thấy da đầu viêm, ngứa, nổi sẩn hoặc tóc yếu, rụng nhiều trong thời gian dài chị em nên đi khám chuyên khoa xem có bị bệnh lý tiềm ẩn khác không.

Những thức ăn tốt cho da thì cũng tốt cho móng và tóc, chẳng hạn như thực phẩm giàu vitamin A, C, sắt được khuyên là hữu ích.

Căng thẳng, xáo trộn về tâm lý cũng có thể khiến tóc rụng nhiều, vì thế để có một mái tóc khoẻ mạnh, phụ nữ cần giữ cho tinh thần lạc quan, thoải mái.

Trong các bệnh về thẩm mỹ, chị em phụ nữ đi khám về rụng tóc đứng hàng thứ 2, chỉ sau các bệnh lý về da mặt.

Rụng tóc chữa được và không chữa được

Có thể chia rụng tóc ra làm hai kiểu: Rụng từng mảng và rụng đều (lan toả) làm tóc trở nên thưa.

Nguyên nhân gây rụng tóc trước tiên kể đến do thay đổi nội tiết trong cơ thể, thường gặp ở những phụ nữ mới trải qua phẫu thuật, sinh nở, bị bệnh tuyến giáp, lupus ban đỏ, rối loạn chức năng gan, u nang buồng trứng, u sơ tử cung, đang điều trị bằng thuốc hoặc hoá chất, hoặc do di truyền…

{keywords}
Ảnh minh họa

Một nguyên nhân khác gây rụng tóc khá phổ biến ở phụ nữ do ảnh hưởng của hoá chất khi uốn, duỗi, nhuộm.

“Tôi từng khám cho những bạn nữ uốn, nhuộm tóc quá nhiều trong khoảng thời gian ngắn, đụng vào tóc rụng xuống hàng loạt, có bạn bị rụng nguyên một mảng, lộ cả da đầu”, bác sĩ Thanh nói.

Ngoài ra, tóc còn bị rụng do da đầu bị nhiễm trùng, nhiễm vi nấm, chân tóc mọc các mụn nước li ti, ăn sâu vào rồi hoá sẹo.

Để điều trị rụng tóc, bác sĩ Thanh cho biết, nếu chân tóc vẫn còn, chỉ bị thu nhỏ lại, tóc thưa và sợi mọc lên mảnh đi thì vẫn có thể điều trị. Tuy nhiên, nhiều người bị viêm chân tóc, tóc rụng rồi chân tóc hoá sẹo láng bóng luôn thì tóc không mọc lại được.

Thanh Huyền