Một nghiên cứu mới cho thấy việc triển khai vắc xin Covid-19 của Mỹ đủ nhanh chóng để cứu sống hàng trăm nghìn người và ngăn chặn cả triệu trường hợp nhập viện, ngay cả khi nhiều biến thể virus có khả năng lây truyền và độc tính cao hơn.

{keywords}

Ảnh minh họa: Sky

Mới đây Trường Y tế Công cộng Yale và Quỹ Thịnh vượng chung công bố nghiên cứu về nguy cơ có thể xảy ra nếu Mỹ không kịp thời tiêm chủng cho người dân trong đại dịch Covid-19.

Vào mùa xuân 2021, số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ tăng lên 4.500 người mỗi ngày do sự lan tràn của biến thể Alpha. Đây là chủng virus được ghi nhận lần đầu ở Anh, có tốc độ lây lan nhanh.

Tuy nhiên, chiến dịch tiêm chủng đã được áp dụng kịp thời từ cuối năm 2020. Tới tháng 7/2021, đã có 182 triệu người (tương đương 55% dân số Mỹ) được tiêm ít nhất 1 liều; 157 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi (48%). Người dân nước này chủ yếu sử dụng hai loại vắc xin là Pfizer và Moderna.

Theo ước tính của giới chuyên môn, tiêm chủng ở Mỹ cứu sống khoảng 279.000 người và ngăn ngừa tới 1,25 triệu trường hợp nhập viện trong hơn nửa năm qua.

Mỹ đã trở thành quốc gia được tiêm chủng nhiều thứ 17 trên toàn cầu. Tuy nhiên, các nghiên cứu lưu ý rằng hàng triệu người Mỹ đủ điều kiện vẫn chưa được tiêm chủng. Thực trạng này càng trở nên đáng lo hơn khi biến thể Delta có khả năng lây lan cao đang tồn tại ở một số bang. Hiện tại, 50% số bệnh nhân mới ở Mỹ mắc chủng virus được ghi nhận lần đầu ở Ấn Độ. 

Israel là một trong những đất nước triển khai tiêm chủng vắc xin nhanh nhất trên thế giới. Tuy nhiên, mới đây, các quan chức đã khôi phục một số hạn chế trong thời có dịch như quy tắc đeo khẩu trang và đi lại, do sự lan rộng của biến thể Delta.

Các chuyên gia lo ngại những người được tiêm chủng vẫn có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 không triệu chứng. Sau đó, các ca mắc này có thể lây sang cho những người khác mà không hay biết.

Hầu hết các trường hợp tử vong do Covid-19 ở Mỹ hiện nay đều nằm trong số những trường hợp không được tiêm chủng. Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC), chỉ có khoảng 0,1% những người nhập viện vào tháng 5 vì Covid-19 đã được tiêm chủng đầy đủ.

Kể từ khi Mỹ bắt đầu chương trình vắc xin vào tháng 12, số ca nhiễm đã giảm mạnh. Số bệnh nhân mới mỗi ngày gần 20.000 người, bằng 1/15 so với đỉnh dịch (300.000 ca). Số ca tử vong mỗi ngày khoảng 250 người (đỉnh dịch là 4.000 ca).

“Việc triển khai chiến dịch chủng ngừa sớm và được tăng cường vào tháng 2 và tháng 3 đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn đại dịch", nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Yale cho biết.

An Yên (Theo Business Insider)

Delta trở thành biến thể thống trị trong dịch Covid-19 ở Mỹ

Delta trở thành biến thể thống trị trong dịch Covid-19 ở Mỹ

Theo số liệu 2 tuần qua, chủng Delta lần đầu tiên chiếm hơn 50% tổng số bệnh nhân Covid-19 mới của Mỹ.