Khoảng 23h ngày 10/4, chị L.T.C.T (40 tuổi, quê ở TX Ngã Bảy, Hậu Giang) được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên Khoa Cấp cứu của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng vỡ tử cung, thai 18 tuần đã chết lưu. 

{keywords}
Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân

Ngoài ra, bệnh nhân trong tình trạng lơ mơ, trả lời kém, mạch nhanh, nhẹ, huyết áp khó đo, đau khắp bụng, tim thai không có, ra huyết âm đạo, cổ tử cung khép, thân tử cung khó xác định, túi cùng căng phồng.

Qua khai thác thì trước đó chị T. không bị té, không có vật gì va chạm trực tiếp vào bụng. Tuy nhiên, trước đó mấy ngày chị cảm thấy đau bụng âm ỉ, sau đó đau tăng lên, mệt nhiều. Chị T. đang mang thai lần 3.

Qua siêu âm cấp cứu, bác sĩ thấy máu khắp trong ổ bụng bệnh nhân. Các bác sĩ đã khẩn trương vừa hồi sức cấp cứu vừa chuyển mổ. Thời gian từ khi tiếp nhận đến lúc bệnh nhân được đưa đến phòng mổ khoảng 10 phút.

Nhận định đây là trường hợp được tiên lượng rất nặng nên phẫu thuật viên Khoa Sản do bác sĩ Lâm Đức Tâm, bác sĩ Võ Thị Ánh Trinh và Bác sĩ CK2 gây mê hồi sức Trần Huỳnh Đào thực hiện đã quyết định mổ cắt tử cung bán phần, chừa 2 phần phụ để cứu sống bệnh nhân. Khi phẫu thuật các bác sĩ phát hiện ổ bụng đầy máu, bào thai trôi tự do trong ổ bụng.

Ngoài ra, tử cung vỡ rộng, phức tạp từ góc sừng đến đáy tử cung; mô nhau thai bám vào phân góc sừng, máu đang chảy ồ ạt. Sau 20 phút ca mổ thành công tốt đẹp.

{keywords}
Bác sĩ đang khám cho bệnh nhân vào chiều 11/4 

Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được truyền máu và điều trị tích cực tại Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức.

Hiện tại chị T. đã tỉnh, tiếp xúc được, sinh hiệu ổn, niêm hồng nhạt, bụng mềm và đã được chuyển về khoa Sản điều trị tiếp.

Bác sĩ CK2 Cao văn Nhựt - Trưởng Khoa sản Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ lưu ý, các chị em khi trễ kinh nguyệt cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám.

Khi xác đinh có thai phải khám thai định kì theo lịch khám thai để kịp thời phát hiện những triệu chứng bất thừơng để kịp thời xử trí, nhất là đối với những trường hợp tiền căn mổ lấy thai...

Sinh con ‘thuận tự nhiên’ tại nhà, sản phụ Hưng Yên vỡ tử cung nguy kịch

Sinh con ‘thuận tự nhiên’ tại nhà, sản phụ Hưng Yên vỡ tử cung nguy kịch

 Trong lúc sinh con tại nhà, sản phụ 34 tuổi ở Hưng Yên bị vỡ tử cung, mất máu nhiều, sức khoẻ nguy kịch.

Hoài Thanh