Loại quả rất phổ biến trong các món ăn châu Á đã giúp các nhà khoa học từ Đại học Saint Louis (Missouri, Mỹ) tạo ra một "thần dược" chống lại bệnh ung thư.

Trong bài công bố mới trên tạp chí khoa học Cell Communication and signaling, giáo sư Ratna Ray và các cộng sự cho biết họ đã dùng chuột để thí nghiệm. Chiết xuất khổ qua (mướp đắng) đã ngăn ngừa các khối u ung thư phát triển và lan rộng.

{keywords}

Chiết xuất khổ qua bất ngờ phát huy tác dụng "khóa" khối u trong bệnh ung thư - ảnh minh họa từ Internet

Phân tích sâu hơn cho thấy chiết xuất khổ qua đã kìm hãm một số phân tử đặc biệt. Các phân tử này vốn có nhiệm vụ cho phép glucose và chất béo di chuyển khắp cơ thể, cơ chế này lại vô tình nuôi dưỡng tế bào ung thư và giúp chúng phát triển mạnh.

Nói cách khác, các chất trong chiết xuất khổ qua đã "cắt" nguồn sống của tế bào ung thư, khiến các khối u ngừng phát triển, thậm chí còn khiến nhiều tế bào ung thư tự chết đi. Kết quả thí nghiệm trên chuột cho thấy sự phát triển các khối u đã giảm trung bình 50%.

Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục làm việc để xác định cụ thể những chất nào trong chiết xuất khổ qua đã đem đến tác động kỳ diệu này, cũng như tiến tới thử nghiệm lâm sàng trên người.

Theo giáo sư Ray, tất cả các bằng chứng trên cũng đủ để bà bắt đầu thử ăn một trái khổ qua mỗi ngày. Trước đó, khổ qua đã được chứng minh là mang lại lợi ích sức khỏe, ví dụ hỗ trợ ổn định mức đường huyết ở người có tiểu đường / tiền tiểu đường.

(Theo Người lao động)

Đi khám vì đau háng, phát hiện tế bào ung thư chạy khắp người

Đi khám vì đau háng, phát hiện tế bào ung thư chạy khắp người

 Nam bệnh nhân 35 tuổi đi khám vì đau khớp háng, đi lại khó khăn. Khi đến BV Bạch Mai khám, bác sĩ phát hiện, tế bào ung thư đã chạy lên tận não.