Hiện tại, Sharon Baggaley, 37 tuổi, sống ở Derbyshire (Anh) thường xuyên phải đi kiểm tra để chắc chắn không bị tái phát ung thư da. Trước đó, nữ quản lý phòng gym bị phát hiện có u hắc tố và phải phẫu thuật để loại bỏ nốt ruồi.

{keywords}

Ở tuổi 20, Sharon thường xuyên tắm nắng nhưng không bôi kem bảo vệ để có làn da nâu bóng

Sharon cũng buộc phải trì hoãn kế hoạch sinh con vì sợ nguy cơ bệnh trở lại. 

“Tôi không muốn đem một đứa bé đến với thế giới này nếu tôi sắp chết vì ung thư da. Điều đó không công bằng bởi vậy tôi chưa muốn có con. Tôi luôn nghĩ mình sẽ có hai con và chồng luôn an ủi tôi sẽ ổn nhưng tôi quá ám ảnh rằng tôi có con rồi chết ngay sau đó”, Sharon nói.

Ở tuổi 20, Sharon thường xuyên sử dụng giường tắm nắng 3 lần một tuần, mỗi lần kéo dài 6 phút. Cô không sử dụng kem bảo vệ vì muốn có làn da nâu bóng. Cô tin rằng một người tóc vàng, mắt xanh ít có nguy cơ bắt nắng hơn.

Có một thời gian, Sharon từ bỏ việc phơi nắng vì da ửng đỏ. Nhưng sau đó, cô lại tiếp tục thói quen cũ vì ghét vẻ ngoài trông yếu ớt, xanh xao.

{keywords}

Nốt ruồi dưới ngực của Sharon có những thay đổi bất thường

Tới một ngày, cô phát hiện nốt ruồi ở phần dưới ngực to hơn trước đây rất nhiều. Không chỉ vậy, nó sẫm màu và có mép lởm chởm, thỉnh thoảng chảy máu.

“Tôi có rất nhiều nốt ruồi nhưng tôi không quá bận tâm cho tới khi nhìn thấy một bức ảnh chụp ở Ai Cập trước đây. Tôi thấy nốt ruồi ở phần dưới ngực to gấp bốn lần và trông khá lạ”, Sharon kể lại.

Tấm hình chụp vào năm 2009 trong chuyến đi tới Ai Cập của Sharon với chồng. “Tôi nhìn vào gương và bảo chồng kiểm tra lại cho mình”, Sharon nói.

Điều may mắn là u hắc tố của Sharon mới ở giai đoạn đầu. Khoảng một tháng sau, cô tiến hành phẫu thuật loại bỏ nốt ruồi. “Tôi vẫn thấy đau sau khi mổ nhưng không lo lắng nhiều. Nhưng bệnh viện đã gọi điện và thông báo, đó là ung thư khiến tôi suy sụp”, cô kể.  

{keywords}

Vợ chồng Sharon chưa dám sinh con vì mối lo ung thư

Lúc ấy, Sharon cảm thấy mình như sắp chết nhưng y tá động viên rằng tình hình không quá tệ. Cô không cần hóa trị liệu dù vẫn phải phẫu thuật tiếp.

Hiện trên cánh tay trái của Sharon có một khối u nhưng cô chưa thể đi kiểm tra do tình hình Covid-19.

Theo các bác sĩ, kem chống nắng và đeo kính là cách tốt nhất giúp bảo vệ bản thân khỏi ung thư da. Bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số spf cao (50). Ngay cả khi ở trong nhà, bạn cũng cần thoa kem vì tia cực tím có thể xuyên thấu qua cửa sổ. Bạn luôn nhớ bôi lại kem sau 3-4 tiếng đồng hồ.

Mọi người nên hạn chế ra ngoài trời trong khoảng thời gian 10h-15h. Đội mũ và mặc áo dài tay sẽ giúp giảm nguy cơ. Các chuyên gia khuyến cáo hạn chế dùng giường tắm nắng và đèn UV.

An Yên (Theo The Sun)

Bệnh nhân phát hiện bị ung thư dạ dày sau 3 tháng đau bụng

Bệnh nhân phát hiện bị ung thư dạ dày sau 3 tháng đau bụng

Bà Chen (người Trung Quốc) phát hiện bị ung thư khi nội soi dạ dày sau 3 tháng chịu đựng những cơn đau bụng âm ỉ.