Ngày 25/11, Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân P.M.T (35 tuổi, ngụ Phú Yên) bị nhồi máu cơ tim do ong chích. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau ngực khó thở và qua khai thác bệnh sử ông T. cho biết mình bị đàn ong võ vẽ tấn công đốt và vùng đầu, lưng.

Sau 1 tiếng bị ong đốt, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện đau nhức toàn thân, đau ngực nhiều, có cảm giác bị bóp nghẹt, vã mồ hôi, khó thở. Bệnh cảnh diễn tiến khó lường khi những cơn đau ngực tăng cao nên người nhà đưa bệnh nhân vào bệnh viện địa phương. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán  nhồi máu cơ tim do ong đốt, bác sĩ chỉ định chuyển đến bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM khi tình trạng ông T. nặng.

Qua một tiếng can thiệp theo phác đồ nhồi máu cơ tim cấp, bệnh nhân giảm đau ngực, khó thở, sinh hiệu ổn định, tim đều.

Bác sĩ Châu Minh Thông, Khoa tim mạch tổng quát chia sẻ, ông T. là trường hợp thứ hai được ghi nhận nhồi máu cơ tim cấp do ong đốt. Dù bệnh nhân còn trẻ tuổi và không có tiền sử mắc tim mạch trước đây.

Bác sĩ Thông cũng cho biết thêm, thường ở vùng nông thôn ong chích chỉ gây sưng, đau, phù nề. Nặng hơn nữa có thể gây suy thận cấp, tán huyết và suy đa cơ quan.  Nhồi máu cơ tim là bệnh cảnh cấp tính và có tỉ lệ tử vong cao, diễn tiến phức tạp. căn bệnh này thường rơi vào nhiều người lớn tuổi có bệnh lý nền tim mạch. Song, vẫn có không ít trường hợp nhồi máy cơ tim ở người trẻ do ong đốt, vô cùng nguy hiểm.

Phan Nhơn