Sáng 12/12, Bác sĩ Biện Ngọc Tân, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên xác nhận, sau khi có kết quả mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm A/H1N1, đơn vị đã đến điểm dịch thuộc xã Hòa An, huyện Phú Hòa, để tiến hành khử trùng, xử lý môi trường phòng ngừa bệnh lây lan.

Bác sĩ Tân cho biết thêm đã giao nhiệm vụ theo dõi sức khỏe của 10 người tiếp xúc với bệnh nhi tử vong và hàng xóm 14 ngày cho Trung tâm y tế hyện Phú Hòa. Những phương án dự phòng được triển khia khẩn cấp sau khi nhận thông tin bệnh nhi tử vong do cúm A/H1N1 tại tỉnh này.

Trước đó, bệnh nhi V.V.M.N. (27 tháng tuổi,  ngụ ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa, Phú Yên) có triệu chứng ho, sốt và điều trị tại nha bằng thuốc, song không khỏi. Sau đó, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên điều trị. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán  bệnh nhi viêm phổi nặng.

Đến ngày 4/12, bệnh cảnh diễn tiến nặng, người nhà xin chuyển bé đến BV Đa Khoa tỉnh Bình Định và cũng được bác sĩ chẩn đoán viêm phổi nặng.

Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm bệnh nhi gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, kết quả bệnh nhi dương tính với cúm A/H1N1. Đến ngày 9/12, bệnh cảnh bệnh nhi tiên lượng xấu, người nhà xin đưa bé về thì bé tử vong trên đường.

Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Phú Yên đã tiến hành lấy mẫu 4 người thân trong gia đình để gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Song, 6 người còn gia đình  lại không cho lấy mẫu. Hiện, các đơn vị đang theo dõi điểm dịch, tiến hành khử khùng để tránh bệnh lây lan.

Phan Nhơn