Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công khối bướu quái cùng cụt khổng lồ cho bé gái L.T.N.M. (1 ngày tuổi, quê Sóc Trăng).

Bé sơ sinh được sinh mổ tại BV Nguyễn Đình Chiều (Bến Tre), có trọng lượng 5,2 kg gồm cả khối bướu khủng ở vùng cùng cụt.

{keywords}

Khối bướu trước lúc mổ. Ảnh:BSCC

Ngay sau đó, bác sĩ đã chuyển bé lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM để phẫu thuật. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán em bé bị bướu quái khổng lồ ở vùng cùng cụt, kích thước bướu 30x30x20 (cm) to hơn cơ thể bé. Khối bướu đang xuất huyết trong và có nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhi.

Khi đến viện, bệnh nhi chỉ mới 20 giờ sau sinh, khối bưới khiến bé có thể mất máu, suy tim và dẫn đến tử vong. Ê-kíp bệnh viện nhi đã hội chẩn nhanh đưa ra phương án phẫu thuật cho bé.

Sau 2 giờ, bác sĩ đã mổ tách khối bướu nặng 3,1 kg ra khỏi người bệnh nhi. Trọng lượng sau mổ của em bé là 2,1 kg. Hiện, sau mổ bé sức khỏe ổn định, không cần thở máy.

{keywords}

Em bé sau mổ sức khỏe ổn định và có thể nằm ngửa. BSCC

PGĐ bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, bác sĩ Đào Trung Hiếu chia sẻ, khối bướu lớn hơn cơ thể bé nên không thể nằm ngửa được mà phải nằm sắp. Điều này dẫn đến nguy cơ chèn ép đường hô hấp rất lớn. Vì vậy, lúc mổ các bác sĩ gây mê phải cẩn thận để kiểm soát được hô hấp cho bệnh nhi.

Bác sĩ Hiếu chia sẻ thêm, khối bưới của bé M gần như lớn nhất thế giới, song bướu lành, phát triển vùng cùng cụt, đã được kịp thời can thiệp, nếu tốt nhất là trong vòng 12 giờ sau sinh. Loại bướu này thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh, nhưng bướu quái khổng lồ kích thước hơn 10 cm khá hiếm gặp và có nguy cơ tử vong rất cao. Dạng bướu quái khổng lồ này rất hiếm, với tỷ lệ 1/40.000 trẻ sơ sinh.

Phan Nhơn

Em bé 'Kangaroo' khi sinh ra chỉ to bằng bàn tay được nuôi sống

Em bé 'Kangaroo' khi sinh ra chỉ to bằng bàn tay được nuôi sống

- Em bé sinh non khi ở thai kì tuần thứ 25, cân nặng lúc sinh chỉ 500gram đã được bác sĩ nuôi sống. Một kỉ lục mới trong việc chăm sóc trẻ sinh non ở Việt Nam.