- Viêm xoang là bệnh tai mũi họng xảy ra do hiện tượng viêm các xoang cạnh mũi, đa số các trường hợp là do nhiễm trùng. Viêm xoang gây ra cảm giác khó chịu cho người bệnh như nghẹt mũi, chảy dịch, điếc mũi...


Ngoài các triệu chứng kể trên, người bị viêm xoang có thể cảm thấy đau đầu, sốt, chóng mặt, choáng váng, cảm giác chán ăn. Một số bệnh nhân còn bị mờ mắt do viêm thị thần kinh hậu nhãn cầu...

Nguyên nhân gây viêm xoang

Viêm xoang có thể do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng phổ biến nhất là các nguyên nhân cơ bản sau.

Do ứ đọng chất nhầy tạo môi trường cho vi khuẩn, nấm phát triển trong các xoang. Hóa chất hoặc thức ăn làm niêm mạc mũi phù nề gây hiện tượng bít lỗ thông xoang dẫn đến nhiễm trùng.

Sức đề kháng của cơ thể kém, do suy yếu niêm mạc đường hô hấp, hệ thần kinh rối loạn khiến cơ thể không đủ sức tấn công lại vi khuẩn là một trong những nguyên nhân dẫn tới viêm xoang.

Viêm mũi siêu vi, hiện tượng bội nhiễm, viêm mũi dị ứng kéo dài, vẹo vách ngăn... cũng có thể dẫn đến viêm xoang.

Ngoài ra, môi trường không khí bị ô nhiễm cũng là một nguyên nhân dẫn đến viêm xoang.

{keywords}


Điều trị bệnh viêm xoang

Tùy theo giai đoạn của bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp và hiệu quả. Bệnh nhân nên làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để quá trình điều trị đạt được hiệu quả cao nhất.

Bệnh nhân có thể rửa hốc mũi bằng nước muối sinh lý. Rót nước muối vào một bát rộng, ngửa đầu ra sau, bịt một bên lỗ mũi, hít nước vào lỗ mũi bên kia, rồi nhẹ nhàng hỉ mũi ra. Đổi bên và cũng làm tương tự.

Nhiều người bị viêm xoang dị ứng, bệnh do cơ địa dễ mẩn cảm với các yếu tố như: thay đổi thời tiết đột ngột, mùi lạ, phấn hoa, khói bụi... Vì vậy, bệnh kéo dài, khó chữa dứt điểm và dễ tái phát. 

Nếu viêm xoang có biến chứng lan vào mắt nhưng điều trị nội khoa không khỏi thì cần áp dụng biện pháp điều trị bằng phẫu thuật.

Phòng bệnh viêm xoang

Cần giữ môi trường sạch sẽ, thoáng mát, tránh xa các kháng nguyên có thể gây ra dị ứng. Khi ra đường cần bịt khẩu trang y tế để tránh các tác động tiêu cực từ môi trường. Không hút thuốc lá, thuốc lào hoặc các chất kích thích khác.

Đối với người có cơ địa dị ứng cần tránh xa các nguyên nhân dẫn đến dị ứng. Không cho tay vào ngoáy mũi vì có thể khiến vi trùng vào bên trong khiến bệnh càng trầm trọng.

Khi đi tắm hoặc đi bơi mà bị nước vào tai cần tìm cách để nước ra ngoài cơ thể. 

Khi bị viêm xoang cần đến ngay các cơ sở y tế để bác sĩ khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng giai đoạn của bệnh.

Nguyễn Quốc Khánh