Liên quan đề xuất của Long An và TP.HCM về việc rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vắc-xin AstraZeneca, chiều 20/9, Bộ Y tế đã có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Công văn nêu rõ các sở y tế căn cứ khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, hướng dẫn của nhà sản xuất và Bộ Y tế về tiến độ tiêm chủng, hiệu lực bảo vệ khi tiêm mũi 2 để tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố về khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vắc xin AstraZeneca.

Thời gian tối thiểu giữa hai mũi vắc xin AstraZeneca phải đảm bảo tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và phù hợp với tình hình dịch bệnh, đáp ứng được công tác phòng chống dịch.

Cụ thể, Bộ Y tế cho hay theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vắc xin AstraZeneca, sau khi tiêm mũi 1, từ ngày thứ 22, hiệu lực bảo vệ của vaccine đạt 69,2%. Sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần, hiệu lực đạt 55,1%. Sau 6-8 tuần, tỉ lệ này là 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%.

Theo Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo khoảng cách giữa 2 mũi vắc xin AstraZeneca từ 8 đến 12 tuần. Bộ Y tế đã hướng dẫn tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca hoặc vắc xin do hãng Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc-xin AstraZeneca là sau 8-12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi 1.

Theo Văn bản của Bộ Y tế cho biết, sau khi được UBND tỉnh, thành phố chấp thuận rút ngắn thời gian khoảng cách giữa hai mũi tiêm, Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng lập kế hoạch, lên danh sách đối tượng tiêm và thông tin đầy đủ cho người dân khi tiến hành tiêm chủng về hiệu quả, tính an toàn để người dân biết và tham gia (nếu được đối tượng tiêm đồng thuận).

Thời gian tối thiểu giữa hai mũi vắc-xin phải đảm bảo tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và phù hợp với tình hình dịch bệnh, đáp ứng được công tác phòng chống dịch.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Phương Lê

Ngày 20/9 Việt Nam ghi nhận số ca Covid-19 thấp nhất trong 1 tháng qua

Ngày 20/9 Việt Nam ghi nhận số ca Covid-19 thấp nhất trong 1 tháng qua

Ngày 20/9, Việt Nam có 8.681 ca mắc Covid-19, trong đó 13 ca nhập cảnh và 8.668 ca trong nước, giảm 1.357 ca so với ngày trước đó. Đây là mức thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây.