Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong 7 ngày qua, trung bình số người mắc Covid-19 tại TP.HCM lên tới 500-600 ca/ngày, chủ yếu là trường hợp tiếp xúc với F0 đã được truy vết, người trong khu vực phong tỏa, trường hợp có triệu chứng đi khám tại cơ sở y tế và xét nghiệm tại cộng đồng. Số ca mắc đang có xu hướng gia tăng.

Riêng ngày 7/7, trên địa bàn TP.HCM ghi nhận 2 ổ dịch mới phát sinh. Rất nhiều ca bệnh, ổ dịch đã xuất hiện trong các khu chợ dân sinh, chợ đầu mối, khu công nghiệp, khu dân cư.

“Thực trạng này cảnh báo lây nhiễm ở TP.HCM còn diễn biến phức tạp, số ca mắc còn gia tăng trong thời gian tới, đồng nghĩa tăng gánh nặng đối với cơ sở y tế”, Bộ trưởng nhấn mạnh tại cuộc họp trực tuyến với TP.HCM về công tác phòng chống dịch bệnh do Thủ tướng Chính phủ chủ trì sáng 8/7.

Theo ông, phòng chống dịch Covid-19 ở TP.HCM mang yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc chiến chống dịch của cả nước. Chống dịch tại TP.HCM phải gắn kết chặt chẽ với các tỉnh, thành phố lân cận.

Bộ trưởng yêu cầu, phải coi TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai gần như là một thể thống nhất để triển khai các giải pháp tổng thể trong khu vực này.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long tại cuộc họp trực tuyến với TP.HCM về công tác phòng chống dịch bệnh do Thủ tướng Chính phủ chủ trì sáng 8/7

Trên cơ sở Thủ tướng đã đồng ý cho TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Bộ Y tế khuyến nghị thành phố thực hiện linh hoạt theo 3 vòng cách ly: vòng chung là Chỉ thị 16, vòng thứ 2 là vùng cách ly y tế và vòng thứ 3 là vùng cách ly tập trung:

Thứ nhất, giãn cách theo Chỉ thị 16 và 16 cộng trên địa bàn toàn thành phố.

Thứ hai, thực hiện phong toả một số khu vực có nguy cơ cao, yêu cầu “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Thứ ba, áp thiết chế cách ly tập trung tại vùng lõi để tăng cách ly F1 tại nhà, giảm tải cho các khu cách ly tập trung. Triệt để yêu cầu không được ra khỏi nhà, tất cả nhu yếu phẩm thiết yếu phải được đưa đến tận nhà cho người dân.

Về xét nghiệm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị đối với vùng lõi, vùng phong toả, vùng áp thiết chế cách ly tập trung, cứ 3 ngày phải lấy mẫu xét nghiệm một lần để đưa ra khỏi cộng đồng các ca bệnh dương tính. Có thể sử dụng test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm PCR.

Đối với khu vực có nguy cơ, khoảng 5-7 ngày lấy mẫu xét nghiệm một lần. Đối với các khu vực khác, tiến hành giám sát và xét nghiệm tầm soát, lấy mẫu theo hộ gia đình.

Được biết, ngay trong ngày 8/7, Bộ Y tế đã cử GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, chuyên gia hàng đầu về xét nghiệm vào TP. HCM hướng dẫn triển khai công tác xét nghiệm.

Về điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến nghị áp dụng theo 4 hình thức:

Thứ nhất, khu điều trị tập trung dành cho bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng. Số lượng bệnh nhân này khá lớn, chiếm khoảng 70% tổng số. Tại đây, cần tuyệt đối tuân thủ quy định phòng chống lây nhiễm để tránh lây lan sang người phục vụ và khu vực xung quanh.

Thứ hai, khu vực điều trị bệnh nhân có triệu chứng. Bộ Y tế yêu cầu TP.HCM giảm tối đa người điều trị nội trú tại các cơ sở y tế trên địa bàn để dành 50 nghìn giường bệnh phục vụ nhóm Covid-19 có triệu chứng.

Thứ ba, khu điều trị bệnh nhân nặng. Tất cả bệnh viện trên địa bàn sẽ điều trị bệnh nhân nặng tại các trung tâm cấp cứu ngay trong bệnh viện.

Thứ tư, khu điều trị bệnh nhân nguy kịch được giao cho đơn vị: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện 115 và Bệnh viện Nhân dân Gia Định. 4 bệnh viện này phải dành ít nhất 1.000 giường để điều trị bệnh nhân nguy kịch.

Về vấn đề vắc xin phòng Covid-19, Bộ trưởng cho biết, dự kiến trong tháng 7/2021, có khoảng 8,7 triệu liều vắc xin về Việt Nam. Các liều này sẽ được ưu tiên dành cho TP.HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ đang có diễn biến dịch phức tạp và một số địa phương cần duy trì phát triển kinh tế.

“Bộ Y tế sẽ điều 30 xe tiêm lưu động để hỗ trợ TP. HCM tiêm cho một số khu vực dân cư, nhằm hạn chế tối đa người dân tập trung tại một địa điểm và ra ngoài nhiều”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Về nhân lực phục vụ phòng chống dịch, Bộ Y tế đã quyết định huy động khoảng 10.000 cán bộ, nhân viên y tế đến hỗ trợ TPHCM chống dịch trên nguyên tắc Trung ương và địa phương cùng làm, thực hiện “đảo quân” để đảm bảo sức chiến đấu.

Bộ Y tế sẽ thiết lập 24 đoàn công tác cho TP. Thủ Đức và tất cả các quận, huyện của TP.HCM do lãnh đạo các Vụ/Cục và đơn vị trực thuộc Bộ làm trưởng đoàn. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn phối hợp cùng UBND TP.HCM điều hành nhân lực.

Trong công tác hậu cần phục vụ chống dịch, Bộ Y tế đã trao đổi với một tập đoàn lớn để hỗ trợ khoảng 3 triệu bộ sinh phẩm xét nghiệm và có thể nhiều hơn nữa cho TP.HCM.

Bộ trưởng đề nghị địa phương rà soát lại tất cả các trang thiết bị, máy móc, hoá chất…, có phương án bổ sung cho tình huống ca bệnh gia tăng. TP.HCM cần chuẩn bị phương án 1.000 máy tim phổi nhân tạo (ECMO) phục vụ điều trị bệnh nhân nặng, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ thêm máy ECMO cho thành phố.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết đã yêu cầu các địa phương khác rà soát lại tất cả trang thiết bị, máy thở, máy ECMO, máy thở oxy dòng cao HFNC, kể cả oxy, thuốc, hoá chất, thiết bị phòng hộ…, chuẩn bị cho tình huống có nhiều ca bệnh.

Nguyễn Liên

TP.HCM thêm 915 ca Covid-19 trong 24h, vượt mốc 9.000 bệnh nhân

TP.HCM thêm 915 ca Covid-19 trong 24h, vượt mốc 9.000 bệnh nhân

Trong 24h qua, TP.HCM ghi nhận có 915 bệnh nhân Covid-19, có 67 trường hợp đang điều tra dịch tễ.