‘Nhiều tấm gương cảm động, đi chống dịch hàng tháng chưa về’

Chiều 14/9, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế, đã chủ trì cuộc họp cùng Tiểu ban y tế, Bộ Quốc phòng.

Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Thanh Long biểu dương những nỗ lực, hy sinh của lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch. “Có nhiều tấm gương rất cảm động, đi chống dịch hàng tháng chưa về với gia đình”, Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

{keywords}
GS.TS Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Bộ Y tế

"Bộ Quốc phòng luôn đồng hành cùng Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch. Bộ Quốc phòng xác định cùng với Bộ Y tế xác định bao giờ chiến thắng dịch thì về", Thượng tướng Vũ Hải Sản cũng khẳng định.

Người đứng đầu ngành y tế cũng đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét tiếp tục bố trí cử lực lượng y tế cùng Bộ Y tế để hỗ trợ công tác phòng chống dịch của 2 tỉnh Tiền Giang, Kiên Giang.

Đối với tổ quân y, ngành y tế đề nghị tiếp tục triển khai các trạm y tế lưu động tại TP.HCM. Đồng thời, đánh giá hiệu quả của hoạt động trạm y tế lưu động, từ đó nhân rộng ra các địa bàn khác.

“Thực tế cho thấy mô hình trạm y tế lưu động đã rất có hiệu quả trong việc quản lý, chăm sóc, hỗ trợ điều trị F0 tại cộng đồng”, ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Chuẩn bị lực lượng xét nghiệm thần tốc, tiêm vắc xin tối đa công suất

Bộ trưởng cũng đề nghị lực lượng quân y cần chuẩn bị nhân lực để hỗ trợ xét nghiệm thần tốc của các địa phương.

“Quan điểm của Thủ tướng và bài học kinh nghiệm của quốc tế cũng như của nhiều địa phương nước ta, trong các đợt chống dịch, cho thấy chỉ có xét nghiệm thần tốc mới có thể bóc tách F0 ra cộng đồng. Kết hợp quản lý cách ly, khoanh vùng tránh lây nhiễm ra cộng đồng sẽ tránh được giãn cách kéo dài”, GS.TS Nguyễn Thanh Long nêu rõ.

Cùng đó, các bên phải phối hợp trong thành lập cũng như hoạt động của các Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 tầng 3; hoạt động của tầng điều trị 2; thiết lập bệnh viện dã chiến… để lên kế hoạch, kịch bản chuẩn bị mua sắm trang thiết bị, máy thở… và nhân lực.

Theo Bộ Y tế, trong tháng 9 và tháng 10 vắc xin Covid-19 về Việt Nam rất nhiều, do đó các lực lượng y tế và quân đội, công an phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong tổ chức bảo quản, vận chuyển, phân phối và tiêm vắc xin tối đa công suất để đảm bảo tiến độ tiêm chủng. “Tiêm tối đa nhưng phải đảm bảo an toàn”, ông Long nhấn mạnh.

Tiếp đó, các bên cũng cần phối hợp chặt chẽ trong nghiên cứu sản xuất máy thở, thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, khẩu trang, oxy y tế.

“Chúng ta phải chú trọng về oxy y tế, tăng năng lực sản xuất và cung ứng oxy để đảm bảo sẵn sàng cho nhu cầu điều trị”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu các tổ giám sát cách ly, tiêm chủng, xét nghiệm… phải ban hành các hướng dẫn “đúng và trúng” về giám sát, cách ly trong tình hình mới, vấn đề liên quan hộ chiếu vắc xin…

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, một trong những điều kiện để đảm bảo có mở cửa được hay không là đáp ứng hệ thống y tế một cách đầy đủ không chỉ cho đại dịch mà còn cho các năm tiếp theo.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường đầu tư cho hệ thống cung cấp oxy y tế

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường đầu tư cho hệ thống cung cấp oxy y tế

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, đầu tư cho hệ thống cung cấp oxy y tế là đầu tư dài hạn, không chỉ cứu mạng sống của người bệnh Covid-19 mà còn được duy trì và sử dụng bền vững sau đại dịch.