Theo Bộ Y tế công bố, ước tính Việt Nam có trên 1 triệu cặp vợ chồng rơi vào tình trạng vô sinh hiếm muộn cần khám và điều trị. Thêm vào đó, hiện nay nhiều người lựa chọn kết hôn, có con muộn (tuổi trên 35) với lý do đợi sự nghiệp ổn định, con ra đời sẽ được thừa hưởng điều kiện chăm sóc tốt nhất. Tuy nhiên, việc tự quyết định thời điểm mang thai luôn lợi bất cập hại, bởi tuổi tác chính là một trong những nguyên nhân quan trọng gây cản trở khả năng thụ thai của phụ nữ. Thực tế nhiều gia đình sau một thời gian mọi thứ đã ổn định và tính đến chuyện có con thì mới giật mình phát hiện mình đã bỏ qua “giai đoạn vàng” để mang thai.

Hiểu được sự vất vả của các cặp vợ chồng trên hành trình tìm con mới thấy được việc gìn giữ và bảo tồn khả năng sinh sản quan trọng đến nhường nào. Đặc biệt với những người đang lên kế hoạch điều trị bệnh (có thể là ung thư) hay phải làm việc trong môi trường có tính rủi ro cao (như tiếp xúc với hóa chất, bức xạ,…), bị liệt sau chấn thương, mắc bệnh lý (lạc nội mạc tử cung, quai bị…)… thì quyết định bảo tồn khả năng sinh sản là cần thiết.

Bảo tồn khả năng sinh sản là gì?

Đây là phương pháp cất giữ các giao tử (trứng - tinh trùng) khỏe mạnh của bạn cho đến khi bạn quyết định có thai. Cụ thể hơn là việc trữ trứng và tinh trùng (bằng phương pháp đông lạnh…) để dự phòng cho mục đích sử dụng sau này. Quá trình này mang lại cho nam giới và phụ nữ cơ hội thụ thai mang bộ gen chính mình trong tương lai.

Trữ trứng và tinh trùng như thế nào?

Trứng, tinh trùng và phôi được đông lạnh với kỹ thuật thủy tinh hóa bằng nitơ lỏng ở nhiệt độ -196oC, với nhiệt độ này làm ngưng tất cả quá trình chuyển hóa. Vì vậy đồng nghĩa với việc trứng - tinh trùng - phôi sẽ ngừng mọi hoạt động hay rơi vào trạng thái “ngủ đông”.

Trữ trứng và tinh trùng có tốt không?

Quá trình trữ trứng và tinh trùng được thực hiện qua rất nhiều công đoạn và quy trình nghiêm ngặt. Không khuyến khích lựa chọn “đông lạnh giao tử” thay vì có con tự nhiên, nhưng có những trường hợp bắt buộc tạm hoãn có con vì đang phát triển nghề nghiệp hoặc đang có bệnh lý thì trữ lại trứng, tinh trùng, phôi ở thời điểm còn trẻ là trữ lại cả một thế hệ tương lai. Thực tế cho thấy, kỹ thuật lưu giữ trứng và tinh trùng này đã minh chứng được lợi ích và đem lại hạnh phúc cho rất nhiều cặp vợ chồng.

Trứng và tinh trùng đông lạnh được sử dụng như thế nào?

Khi người vợ hoặc chồng đã sẵn sàng để có con thì trứng và tinh trùng sẽ được rã đông, sau đó được thụ tinh bằng các phương pháp hỗ trợ sinh sản để hình thành phôi và nuôi trong phòng thí nghiệm trước khi phôi được chuyển vào tử cung của người phụ nữ.

Lời khuyên của bác sĩ

Theo BS.CKI Dư Huỳnh Hồng Ngọc, Trưởng Đơn vị hỗ trợ sinh sản IVF Phương Châu “Tuổi người vợ càng lớn thì khả năng có thai tự nhiên càng giảm. Sự suy giảm này liên quan đến số lượng và chất lượng trứng (chất lượng trứng giảm sẽ làm tăng nguy cơ sẩy thai, dị tật thai) của người phụ nữ, và càng về sau sẽ càng phức tạp khi những chu kỳ kinh nguyệt trở nên bất thường ở thời điểm tiền mãn kinh. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, với những thai phụ qua 36 tuổi khi làm thụ tinh trong ống nghiệm với trứng tự thân sẽ giảm cơ hội có thai theo từng năm.

{keywords}
Khách hàng tư vấn thực hiện tư vấn "Bảo tồn khả năng sinh sản" tại IVF Phương Châu

 

{keywords}

 

 

{keywords}

 

Mang thai ở độ tuổi lớn là một gánh nặng đối với cơ thể, là sự hy sinh rất lớn của người mẹ. Việc chuẩn bị kiến thức ngay từ khi còn trẻ sẽ giúp giảm được phần nào những nguy cơ, cũng như việc trữ trứng, tinh trùng sớm sẽ giúp bảo tồn khả năng sinh sản, đảm bảo chất lượng phôi để sau này sinh ra những đứa con khỏe mạnh.”

Để được tư vấn về điều trị vô sinh hiếm muộn cũng như đưa ra lời khuyên về việc bảo tồn khả năng sinh sản, bạn có thể liên hệ qua số điện thoại 02922.242.242, hotline (zalo) 0939123242 hoặc gửi tin nhắn về Fanpage IVF Phương Châu.

Tấn Tài