Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Anh (MHRA) thông báo, vắc xin Covid-19 an toàn và không đóng vai trò gì trong 143 trường hợp tử vong sau tiêm chủng.

Các quan chức cho biết phần lớn các ca bệnh không may là người cao tuổi hoặc có bệnh nền.

Hơn 10 triệu người Anh đã tiêm vắc xin Covid-19 liều đầu tiên. Tổng cộng có gần 23.0000 ghi nhận về các tác dụng phụ.

{keywords}

Ảnh minh họa: EPR

Tiến sĩ June Raine, Giám đốc điều hành MHRA, đánh giá: “Vắc xin là cách hiệu quả nhất để chống lại Covid-19, cứu sống người bệnh cũng như ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng do loại virus khủng khiếp này gây ra”.

“Dữ liệu chúng tôi thu thập được cung cấp thêm sự đảm bảo rằng vắc xin Covid-19 an toàn và đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt cần thiết cho tất cả các loại vắc xin”.

Ông Raine nhận định lợi ích của vắc xin Covid-19 vượt trội bất kỳ rủi ro nào.

Báo cáo được công bố ngày 5/2 cho thấy, hầu hết các ca có tác dụng phụ đều nhẹ và không kéo dài, thể hiện phản ứng miễn dịch bình thường với vắc xin bao gồm đau cánh tay và mỏi.

Các tác dụng phụ phổ biến là đau và nhức tại chỗ tiêm, đau đầu, mệt mỏi, đau khớp và cơ, sốt, ớn lạnh, buồn nôn. 

Tiến sĩ Raine nói thêm: “Ưu tiên của chúng tôi là đảm bảo mọi người có vắc xin an toàn và hiệu quả. Chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích tất cả dữ liệu của các loại vắc xin này”.

"Tôi muốn cảm ơn những người đã chia sẻ về tác dụng phụ tiềm ẩn cho chúng tôi - mọi thông tin đều quan trọng".

Những người Anh từng bị Covid-19 đã được cảnh báo rằng họ có nhiều khả năng bị tác dụng phụ khi tiêm vắc xin hơn người khác. Họ có nguy cơ bị mệt mỏi, đau đầu hoặc ớn lạnh cao gấp đôi.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây là một tin tích cực, cho thấy phản ứng miễn dịch mạnh. Nhiều khả năng, đối tượng này sẽ được bảo vệ tốt hơn dù chỉ tiêm một mũi.

Một phần ba số người Anh từng bị nhiễm bệnh trước đây có ít nhất một tác dụng phụ toàn thân sau khi tiêm vắc xin. Trong khi đó, chỉ 19% những người khỏe mạnh có các phản ứng nhẹ trong vòng 2 ngày sau khi tiêm Pfizer - BioNTech.

An Yên (Theo The Sun)

Việt Nam cấp phép vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên, chuẩn bị tiêm diện rộng

Việt Nam cấp phép vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên, chuẩn bị tiêm diện rộng

Việt Nam đã đặt mua 30 triệu liều vắc xin của Anh, dự kiến ngay trong quý 1 năm nay sẽ bắt đầu tiêm rộng rãi cho người dân.