Bộ trưởng Y tế Anh, Sajid Javid, cho biết việc phê duyệt Ronapreve là “tin tuyệt vời”. Ông Javid hy vọng các bệnh nhân Covid-19 có thể sử dụng loại thuốc này càng sớm càng tốt.

Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe Anh (MHRA) thông tin, theo dữ liệu thử nghiệm lâm sàng, Ronapreve có thể ngăn ngừa và điều trị các triệu chứng của Covid-19. Đây là phương pháp điều trị đầu tiên ở Anh sử dụng các kháng thể nhân tạo để ngăn ngừa và chống lại virus SARS-CoV-2.

{keywords}

Ảnh minh họa: Thenewdaily

Việc thử nghiệm Ronapreve tiến hành trước khi có những chiến dịch tiêm chủng rộng rãi và xuất hiện các biến thể virus. Nhu cầu đối với loại thuốc này đã tăng lên vào năm ngoái sau khi ông Trump ca ngợi đây là "một phước lành từ Chúa". Cựu tổng thống Mỹ đã sử dụng một số loại thuốc trong đó có Ronapreve khi nhập viện do nhiễm Covid-19.

Giám đốc Chất lượng của MHRA, Tiến sĩ Samantha Atkinson, giải thích: “Ronapreve là loại thuốc đầu tiên đặc trị Covid-19. Sau khi đánh giá kỹ lưỡng dữ liệu, chúng tôi cho rằng phương pháp điều trị này an toàn và hiệu quả”.

Ronapreve được sử dụng bằng cách tiêm hoặc truyền. Đây là sản phẩm kết hợp kháng thể đơn dòng đầu tiên được chấp thuận sử dụng trong phòng ngừa và điều trị Covid-19 ở Anh. Kháng thể đơn dòng là các protein nhân tạo hoạt động giống như kháng thể tự nhiên trong hệ miễn dịch của con người. 

Ông Javid cho biết: “Vương quốc Anh được coi là quốc gia đi đầu thế giới trong việc triển khai các phương pháp điều trị Covid-19 đã được chứng minh an toàn và hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng do chính phủ của chúng tôi hỗ trợ”.

“Phương pháp điều trị này sẽ là sự bổ sung đáng kể cho kho vũ khí đối phó với Covid-19 bên cạnh chương trình tiêm chủng”.

Các nhà khoa học cho biết Ronapreve có thể giảm nguy cơ nhập viện khoảng 70%.

Ông Penny Ward, Giáo sư y dược tại Đại học Kings (London), nhận định: “Chúng tôi có cơ hội lớn để cứu sống nhiều người hơn. Loại thuốc này cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ở những người tiếp xúc gần với ca dương tính miễn là thuốc được cung cấp nhanh chóng”.

Ông Martin Landray, Giáo sư dịch tễ học tại Đại học Oxford, đánh giá việc phê duyệt thuốc là một bước tiến quan trọng. Ông nói: “Thách thức sắp tới là xác định bệnh nhân nào nên được ưu tiên điều trị”.

“Covid không phải là một căn bệnh hiếm gặp và nhiều người sẽ tự khỏi sau một vài ngày. Nguồn cung cấp hạn chế của một phương pháp điều trị tương đối đắt tiền không thể dành cho một số lượng lớn những người có khả năng tự khỏi bệnh. Thuốc Ronapreve có khả năng đóng một vai trò quan trọng đối với những bệnh nhân có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 nặng”.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

An Yên (Theo iNews)

Ngày 22/8 thêm 11.214 ca nhiễm Covid-19, 7.580 bệnh nhân khỏi bệnh

Ngày 22/8 thêm 11.214 ca nhiễm Covid-19, 7.580 bệnh nhân khỏi bệnh

Hôm nay, Việt Nam thêm 11.214 ca nhiễm Covid-19, trong đó 6 ca nhập cảnh và 11.208 ca ghi nhận trong nước.

Phương pháp ngăn Covid-19 trở nặng được Chính phủ Mỹ khuyến khích

Phương pháp ngăn Covid-19 trở nặng được Chính phủ Mỹ khuyến khích

Khi số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gia tăng, Chính phủ Mỹ khuyến khích sử dụng phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng.