Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đưa ra chỉ đạo tại cuộc họp đầu tiên tổ thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP.HCM vào sáng 9/2.

Tổ thường trực này do PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế giữ vai trò tổ trưởng.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn

Hai tổ phó là là PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM và TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nhận định tình hình dịch tại TP.HCM, Thứ trưởng Sơn cho biết, đợt dịch này khác so với Đà Nẵng. Vì vậy, cần phân ra 2 nhóm ca bệnh gồm: nhân viên bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất và nhóm gia đình của các nhân viên ngoài cộng đồng.

Cũng tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, theo kết quả xét nghiệm sáng ngày 9/2, TP.HCM ghi nhận thêm 2 trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Hai trường hợp này được phát hiện khi thành phố tiếp tục thực hiện xét nghiệm giám sát cho 830 nhân viên sân bay mà chưa làm xét nghiệm trước đó, nâng tổng số các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 có liên quan đến nhân viên bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất lên 32 trường hợp.

Về công tác xét nghiệm, truy vết và tiếp nhận điều trị, bác sĩ Dũng cho biết, thành phố đã kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị cũng như phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế đóng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thành phố nâng cao mức độ cảnh báo trong phòng, chống dịch. Tiến hành lấy mẫu đơn tất cả các ca tiếp xúc gần F1, mẫu gộp đối với hộ gia đình ở trong khu vực lây nhiễm.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị đã phân công nhiệm vụ cho các đơn vị để đảm bảo các công tác truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị…

Đồng thời, thành phố đã kích hoạt hệ thống các cơ sở cách ly, tại Cần Giờ, Học viện Hành chính tại quận 9… sức chứa có thể lên đến hơn 20.000 giường.

Về điều trị, đã kích hoạt hệ thống điều trị trên toàn thành phố với Bệnh viện Cần Giờ có sức chứa 300 giường, Bệnh viện Nhiệt đới với khả năng tiếp nhận 40 ca bệnh, 4 ca bệnh nặng, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố với khu điều trị riêng biệt có sức chứa 50 giường và khu xây dựng mới của Bệnh viện Ung bướu.

Cuối buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, đề nghị, ngành Y tế thành phố cần nâng cao mức độ đáp ứng xét nghiệm, y tế để đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân trong dịp tết. Đặc biệt, tiến hành nhanh xét nghiệm kháng thể với các nhóm lây nhiễm để có kết quả nhanh chóng trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Liên Anh

TP.HCM thêm 2 ca nghi nhiễm nCoV là nhân viên bốc dỡ hàng tại sân bay

TP.HCM thêm 2 ca nghi nhiễm nCoV là nhân viên bốc dỡ hàng tại sân bay

TP.HCM phát hiện thêm 2 ca nghi nhiễm nCoV là nhân viên bốc dỡ hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất.