Người đứng đầu tổ chức cực đoan khét tiếng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị thương nặng trong một cuộc không kích ở miền tây Iraq.

TIN BÀI KHÁC:


Thông tin trên vừa được tờ báo Anh The Guardian đăng tải. Theo đó, Abu Bakr al-Baghdadi đã phải chịu các vết thương đe dọa tính mạng sau một cuộc tấn công của liên quân do Mỹ đứng đầu từ tháng 3.

{keywords}

Abu Bakr al-Baghdadi. (Ảnh: AP)

The Guardian dẫn một nguồn tin Iraq cho biết, một đoàn 3 xe di chuyển giữa hai làng Umm al-Rous và al-Qaraan đã trở thành mục tiêu oanh kích. Khi đó, các nhà chức trách nghĩ họ đã loại trừ được các thủ lĩnh cấp thấp của IS mà không hay biết al-Baghdadi đang ngồi trên một trong ba chiếc xe.

"Đúng vậy, hắn bị thương ở al-Baaj gần làng Umm al-Rous ngày 18/3 cùng với một nhóm đi cùng", Hisham al-Hashimi - một quan chức Iraq cố vấn cho Baghdad về IS tiết lộ.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc phủ nhận thông tin này.

Al-Baghdadi hiện không còn phụ trách các chiến dịch hàng ngày, theo The Guardian. Sau khi bị thương nặng, các chiến binh hàng đầu của IS tin rằng lãnh đạo của họ đang trong tình trạng thập tử nhất sinh. Họ đã họp khẩn và lên kế hoạch chọn một thủ lĩnh mới, nguồn tin tiết lộ thêm.

Rốt cuộc, al-Baghdadi có phục hồi chậm nhưng không quay trở lại điều hành IS nữa.

The Guardian cho biết, hai quan chức gồm một nhà ngoại giao phương Tây và một cố vấn Iraq xác nhận có vụ oanh kích xảy ra ngày 18/3.

Trùm Al-Baghdadi được tin là dành phần lớn thời gian ở al-Baaj, cách đại bản doanh Mosul của IS khoảng 320km về phía tây. "Ông ấy chọn nơi này bởi ông ấy rút ra bài học từ cuộc chiến, rằng người Mỹ không để ý nhiều đến đó", một nguồn tin thân cận với al-Baghdadi tiết lộ. 

Báo International Business Times đưa tin, về kế hoạch chọn người kế nhiệm, IS muốn chọn một nhân vật trong hệ thống lãnh đạo của mình và nhanh chóng đặt người này vào vị trí tiếp tục điều hành các chiến dịch mặt đất.

Thanh Hảo