Trước khi máy bay Germanwings đâm vào núi Alps ở Pháp làm 150 người chết ngày 23/3, một phi công người Hà Lan đã có dự đoán ớn lạnh về khả năng xảy ra một vụ việc giống y hệt như vậy.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Hãng tin Telegraph của Anh cho biết, trên một tạp chí hàng không hồi tháng 1, Jan Cocheret - một phi công máy bay Boeing 777 - từng đưa ra những cảnh báo rủi ro đáng sợ của việc bị khóa buồng lái.

{keywords}
Phi công Hà Lan Jan Cocheret. (Ảnh: Telegraph)

"Tôi thực sự tự hỏi ai đang ngồi cạnh mình" - ông Cocheret nói. "Tôi hy vọng sẽ không bao giờ bị rơi vào một tình huống mà khi tôi đi vệ sinh và quay trở lại thì thấy cửa buồng lái bị khóa trái".

Cocheret còn cảnh báo về các biện pháp an ninh ngăn chặn không tặc kiểm soát máy bay vì kiểu tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ rất có thể lại được sử dụng nhằm vào cơ trưởng.  

Nỗi sợ của Cocheret về những rủi ro mà phi công điều khiển một máy bay thương mại phải đối mặt đã chứng tỏ hoàn toàn đúng trong trường hợp vụ Germanwings, khi cơ phó khóa trái cửa lúc cơ trưởng đi vệ sinh rồi tự hạ độ cao để điều khiển máy bay đâm vào dãy núi Alps, giết chết toàn bộ 150 người trên khoang.

Theo công tố viên Christoph Kumpa, cơ phó gây ra thảm họa hàng không của hãng Germanwings, Andreas Lubitz, từng phải điều trị tâm lý vì "có ý định tự tử" vài năm trước khi trở thành phi công. Tuy nhiên, công tố viên này cho biết chưa phát hiện được bằng chứng liên quan đến việc cơ phó lên kế hoạch tự tử trước khi lên chuyến 4U 9525 định mệnh.

Phí Quý