- Cựu chính khách Trung Quốc hết ví nhân chứng là chó điên, tới nói vợ là tâm thần; Tình báo Mỹ đánh giá sơ bộ Chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học... là những tin nóng.

Nổi bật

Cựu bí thư Trùng Khánh (Trung Quốc) Bạc Hy Lai liên tục gây sốt với những phát biểu mạnh miệng trong hai ngày (22-23/8) diễn ra phiên tòa xử ông này tội tham nhũng và lạm quyền ở Tế Nam, Sơn Đông.

Trong ngày xử đầu tiên, khi nhân chứng Đường Tiêu Lâm, giám đốc một công ty ở Đại Liên, khai Bạc Hy Lai nhận hối lộ, cựu chính khách nổi tiếng này đã nói lời khai đó "phi lý" và ví ông Đường như là "chó điên".

{keywords}

Ông Bạc Hy Lai tại tòa. (Ảnh: Scmp)

Trong ngày xử thứ hai, chính trị gia Trung Quốc Bạc Hy Lai lại thẳng thừng gọi vợ mình, bà Cốc Khai Lai, là "người bệnh tâm thần", khi bà này ra làm chứng và kể lại việc đã nói với chồng về hàng loạt vụ hối lộ.

"Bà ấy đã thay đổi và bị điên rồi. Bà ấy còn thường xuyên nói dối. Các điều tra viên đã gây nhiều áp lực lên bà ấy để buộc tội tôi, khi bà ấy không ổn định về thần kinh", ông Bạc Hy Lai phát biểu trước phiên tòa.

Ông cũng cho biết, vợ mình thường tự so sánh bản thân với Kinh Kha, sát thủ 2.000 năm trước ám sát bất thành Tần Thủy Hoàng. "Chỉ riêng chuyện đó thôi đã cho thấy thần kinh bà ấy như thế nào", ông Bạc cho hay.

Năm ngoái, bà Cốc đã bị tòa án Trung Quốc kết tội giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood. Xuất hiện trong phiên tòa xử chồng qua một đoạn băng video được quay từ trước, bà Cốc trông rất xanh xao.

Tin vắn

- Tình báo của Mỹ đã đưa ra đánh giá sơ bộ rằng, lực lượng Chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học, để tấn công khu vực gần Damascus.

- Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arab đã bày tỏ sự lo ngại trước những cáo buộc về sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

- Nhiều nước lên án vụ đánh bom xe bên ngoài các nhà thờ của người Hồi giáo dòng Sunni tại Tripoli, Lebanon, khiến 42 người bị thiệt mạng.

- Ấn Độ và Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận chung vào tháng 11 tới, sau gần năm năm gián đoạn, bất chấp căng thẳng song phương gần đây.

- Hàn Quốc cùng Triều Tiên đạt được thỏa thuận về việc cho phép các gia đình ly tán trong chiến tranh đoàn tụ lần đầu tiên trong ba năm qua.

- Trung Quốc thúc giục Mỹ "hiểu đúng hơn" về vấn đề Điếu Ngư/ Senkaku, đồng thời "cẩn trọng" đối với những lời nói và hành động của mình.

- Nga kêu gọi Syria hợp tác với các chuyên gia Liên hợp quốc sau khi có tin là đã xảy ra các vụ tấn công vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus.

- Bộ Ngoại giao Singapore nói tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã "thông tin sai" và "bóp méo" phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long.

- Một phái đoàn Hải quân Ấn Độ đã đến Nga để bàn về việc sửa chữa, đóng tàu ngầm, lên kế hoạch từ trước vụ chìm tàu INS Sindyrakshak.

Tin ảnh

{keywords}

Sóng sông Tiền Đường, Trung Quốc, tràn qua đê, cuốn phăng du khách hôm 22/8. (Ảnh: Cri)

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, nếu đổ quân vào Syria, Mỹ có thể bị cuốn vào "những vụ can thiệp tốn kém, khó khăn và tai hại, mà trên thực tế chỉ càng nung nấu sự oán giận trong khu vực”.

Kỷ niệm

Ngày 24/8/1991, Govbachev tuyên bố từ chức Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô. Ông yêu cầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Liên Xô tự giải tán; ký sắc lệnh đình chỉ các hoạt động chính trị trong quân đội và các cơ quan an ninh Nhà nước.

Thanh Vân (tổng hợp)