Hải quân Hàn Quốc hôm 13/8 đã hạ thủy tàu ngầm thứ 4, tàu Type 214 nặng 1.800 tấn như một phần nỗ lực tăng cường khả năng tham chiến dưới nước, chống lại tàu ngầm của Triều Tiên.

{keywords}

Con tàu Kim Jwa-jin, theo tên của một chiến binh nổi tiếng của Hàn Quốc, là tàu thứ tư dạng này được đưa vào hoạt động kể từ năm 2010.

Tàu này có thể tấn công 300 mục tiêu cùng lúc và được trang bị tên lửa hạm đối đất, ngư lôi cũng như có hệ thống định vị vật dưới nước bằng siêu âm tiên tiến chuyên dành cho các cuộc chiến chống tàu ngầm và để thực thi các sứ mệnh do thám, trinh sát.

Tàu ngầm chạy bằng diesel này được vận hành bằng hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP), vốn cho phép kéo dài thời gian chìm dưới nước của tàu so với tàu ngầm thông thương. Hệ thống AIP cho phép đội thủy thủ tiến hành các sứ mệnh dưới nước trong vài tuần mà không cần để tàu nổi lên.

{keywords} 

Hải quân Hàn Quốc dự định triển khai tàu vào năm 2015.

Hàn Quốc hiện đang vận hành 10 tàu ngầm, gồm cả tàu ngầm Type 209 nặng 1.200 tấn và tàu ngầm Type 214 nặng 1.800 tấn.

Triều Tiên hiện có khoảng 70 tàu ngầm, một trong số đó được cho là đã làm tê liệt một tàu của Hàn Quốc hồi tháng 3/2010. Tổng số 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng trong vụ này.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, Chosun)