Kế hoạch sắm một chuyên cơ riêng để phục vụ Thủ tướng và các bộ trưởng nội các của bà Yingluck đã gây sóng gió tại Thái Lan

 {keywords}

Với Tổng thống Barack Obama, có một máy bay chính thức như Không lực 1 không phải là chủ đề tranh cãi do vai trò của ông cũng như vị thế là siêu cường duy nhất trên thế giới của Mỹ.

Tuy nhiên, với Thủ tướng Thái lại là một chuyện khác. Kế hoạch tìm mua một chuyên cơ riêng của bà Yingluck đã làm dấy lên nhiều lời chỉ trích.

Những người chỉ trích chính phủ Thái đã phản đối kế hoạch mua 4 máy bay, trị giá khoảng 10 tỷ baht của Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Yingluck Shinawatra. Số tiền mua máy bay sẽ được rút từ ngân sách của phủ Thủ tướng và phương tiện chuyên chở này sẽ dùng để đưa đón những người quan trọng, gồm cả Thủ tướng và các bộ trưởng Nội các.

Theo đề xuất, một chiếc máy bay sẽ dùng như một máy bay thay thế để vận chuyển các thành viên hoàng gia, với giá 3,78 tỷ baht.

Để hạn chế phản đối, văn phòng Thủ tướng tránh nói rằng máy bay mới sẽ dành riêng cho Thủ tướng và nội các mà tuyên bố, nó sẽ dùng để phục vụ các nhân vật quan trọng.

{keywords} 

Những người ủng hộ bà Yingluck lập luận rằng việc mua máy bay để dùng cho công việc không phải là khoa trương, do bà Yingluck đã thực hiện hơn 30 chuyến bay ra nước ngoài và nhiều chuyến bay trong nước khác trong hai năm qua kể từ khi nắm quyền. Mỗi chuyến bay ra nước ngoài tốn hơn 10 triệu baht, do chính phủ Thái phải thuê máy bay của Thai Airways. Ngoài ra, cũng có một số ngày, bà Yingluck phải đi ba tỉnh ở ba khu vực khác nhau trong nước.

Chính phủ Thái tuyên bố, máy bay công chỉ chuyên phục vụ thủ tướng và nội các là cần thiết khi Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ mở cửa vào 2015.

Trong khi đó, những người chỉ trích lại tuyên bố, chính người đóng thuế phải chi trả những chi phí đặc biệt chứ không riêng tiền mua máy bay. Đó là tiền bảo trì, phí đỗ, nhiên liệu, lương phi công và tiếp viên, bảo hiểm.

Khi Thaksin là Thủ tướng, ông này có một chuyên cơ riêng là Airbus 319 ACJ, lấy tên là Thai Ku Fah, với kích cỡ tương đương một chiếc Boeing 737. Máy bay khi đó được mua với giá 1,2 tỷ baht, tiền lấy từ ngân sách văn phòng thủ tướng, theo như nghị quyết của nội các vào tháng 7/2003.

Chiếc máy bay 151 chỗ được sửa đổi thành 36 chỗ và bổ sung thêm một số tiện nghi để phục vụ Thủ tướng trong những chuyến đi dài như phòng ngủ riêng, phòng tắm, ghế chuyển thành giường, ghế VIP, phòng họp 6 ghế với một bàn to ở giữa, phòng dành cho các vị tướng đi kèm.

Máy bay Thai Ku Fah, được tô điểm theo tông màu đất và có gắn các thiết bị truyền thông cho phép Thủ tướng họp video và có cả hệ thống liên lạc vệ tinh, do đó, cho phép gọi điện thoại bất kể ngày hay đêm. Máy bay này mang biểu tượng của văn phòng Thủ tướng.

Tuy nhiên, sau cuộc đảo chính 2006, máy bay Thai Ku Fah thành phương tiện chuyên chở các quan chức quan trọng chứ không phục vụ riêng Thủ tướng và nội các. Biểu tượng văn phòng Thủ tướng được gỡ bỏ.

  • Hoài Linh (Theo Asia1)